วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การแยกย้ายของหมู่ดาวในค่ำคืนที่สวยงาม Night time picnic

                                                    Night time  picnic

                                                   



(Japan,2006, Nagasawa)

  

                          " การแยกย้ายของหมู่ดาวในค่ำคืนที่สวยงาม"



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์



                  "อีกไม่นานดาวแต่ละดวงบนท้องฟ้าก็ต้องกระจายแยกย้ายกันไปตามทิศทาง  ไปตามทาง  ไปตามฝัน ของแต่ละดวง บ้างก็ไปไกล บ้างก็ไปไม่ไกลมาก บ้างก็ไปไกลสุดจนลับของจักรวาล    อีกไม่นานพวกเราคงได้พบกันใหม่  แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ฉันสัญญา ฉันจะมารอพวกเธอที่นี่เมื่อถึงเวลา ลาก่อน "
   
ก่อนที่ดวงดาวแต่ละดวงจะลาลับขอบฟ้าหายไปทีละดวง


ก่อนที่ผมจะได้ดูหนังเรื่องนี้ต้องบอกก่อนว่า เห็นโปสเตอร์ของหนังมันทำให้ผมอยากที่จะไปหามันมาดูให้ได้  และแล้วผมก็ได้ดูหนังเรื่องนี้สมใจ

               Night time of picnic พูดถึงเรื่องราวของนักเรียนมัธยมปลายที่มาถึงช่วงสุดท้ายของวัยนึง กำลังจะผ่านวัยนั้นไปสู่อีกวัย  ทั้งหมดได้เข้าร่วมเทศกาล การเดินมาราธอนของโรงเรียนเป็นระยะทางทั้งสิ้น 80 กิโลเมตร


ถือได้ว่าเป็นหนังแนว coming of age ที่เล่าเรื่องราวได้อย่างง่ายๆ แต่สวยงามพูดถึงการเดินมาราธอน
ก็เปรียบกับการที่พวกเขากำลังจะก้าวข้ามผ่านวัยนั้น ผมว่าวัยรุ่นมันเป็นวัยที่น่าจดจำ มันมีอะไรมากมายที่ใหพูดถึง การที่ได้เข้าร่วมการเดินมันก็เหมือนกับการได้สัมผัสถึงประสบการณ์สิ่งต่างๆที่เรามีต่อกันกับเพื่อนๆ มิตรภาพ การได้หยุดคิดทบทวนสิ่งต่างๆที่ผ่านมา ได้แชร์ทั้งทุกข์และสุข  การเข้าร่วมเดินมาราธอนยังเปรียบได้กับการได้ฟันฝ่าอุปสรรคขวากหนามร่วมกับเพื่อนๆ  ได้ก้าวข้ามผ่านไปด้วยกัน
ผมว่ามันเป็นหนังที่ให้กำลังใจ หนังมองโลกในแง่ดี   พอถึงเส้นชัยบางคนก็ดีใจ มันก็เหมือนพวกเราได้ก้าวผ่านจุดนั้นมาแล้ว  แต่มันก็น่าใจหายที่ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแยกจากกัน ไปตามทางที่แต่ละคนใฝ่ฝัน


ฉากต่างๆในหนังถือว่าทำให้ผมรู้สึกอินร่วมไปกับตัวละคร ท้องฟ้าในยามค่ำคืน    มีหมู่ดาว  การเดินบนถนนของคณะนักเรียน  มันสวยงามจริงๆ แต่ว่ามันอาจทำให้คนดูน่าเบื่อซักหน่อยสำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบหนังแนวนี้เพราะว่ามันไม่ได้เล่าอะไรที่ตื่นเต้น เรียกได้ว่าเหมาะกับการดูเพลินๆ แต่ส่วนตัวผมแล้วกลับชอบหนังเรื่องนี้เอามากๆ


คะแนน A+

    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น