วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เสียงเพลงจากสวรรค์ The Sound of music

 The Sound of music




(Robert Wise,1965 )

"เสียงเพลงจากสวรรค์ "


บทวิเคราะห์ และ วิจารณ์


บทความนี้การเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของหนัง


หนังโครตจะเก่า ย้อนกลับไปก็ 51 ปีที่แล้ว บวกลบไปก็ครึ่่ง ศษวรรต นักแสดงนำก็รุ่นตารุ่นยายกันแล้ว เด็กสุดในเรื่องก็ยังเป็นวัยคุณป้าผมอยู่ดี 555 เดี๋ยวนี้ดูหนังคน generation เก่าๆ แล้วมีความสุข อยากเกิดยุคนั้นจัง ยุคที่ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรทั้งสิ้น มีความสุขจากเสียงเพลงและธรรมชาติ

รู้สึกว่าจักรวาลภาพยนตร์สมัยก่อนมันมีสเน่ห์จัง ยิ่งเป็น Musical film ด้วยละก็ไม่ต้องพูดถึงครับ และหนังเพลงรุ่นๆใหม่ๆ ก็ได้รับสิ่งที่ตกทอดจากโลกภาพยนตร์สมัยเก่ามาไม่มากก็น้อย พวก A Cross the universe , God help the Girl หรืออีกหลายๆเรื่อง

The Sound of music ได้พาผมหลุดเข้าไปในบรรยากาศช่วงยุค 30 รู้สึกเห็นบ้านคฤหาสน์ใหญ่ๆ นึกไปถึงพวกบ้านทรายทอง เราว่าหนังเรื่องนี้มันมีอารมณ์เหมือนละครน้ำเน่าพอสมควร ถ้าพูดกันตามตรง นางเอกเป็นหญิงสาวที่โซซัดโซเซมาอยู่ในบ้านหลังใหญ่ มาเจอ อีตาพระเอกขี้เก๊ก วางมาด แล้วเธอต้องไปดูแลลูกๆ ของเขาแทนแม่ของเด็กๆที่ตายไปนานแล้ว หนีหลบหน้าไปพักหนึ่งเพราะมีนางอิจฉามาขัดขวาง สุดท้ายกลับมาพิชิตใจเขาแต่งงาน เป็นครอบครัวใหม่ แต่เราว่าความ wonderful ของหนังเรื่องนี้ ไปอยู่ที่จังหวะของ เพลง ลีลาของตัวละครที่หนังก็ต้องการ focus คือ การร้องเพลงตามเรื่องราวของตัวละครในเหตุการณ์ เหมือนชื่อหนังคือ The sound of music เราจึงคิดว่าดนตรีและบทเพลงนี่แหละทีเหมือนกับเพื่อนแท้ของอารมณ์ของมนุษย์เราทั้งหมด จะสุข จะเหงา จะเศร้าบทเพลงเหมือนมิตรที่ไม่เคยจากเราไปไหนบอกให้เรารู้ว่าโลกนี้ควรมีบทเพลง มันเป็นสุนทรียะที่อยู่คู่โลกนี้มานานช้านาน ไม่ต้องอะไรครับเราได้ยินเสียงเปล่งร้องจากสัตว์ตามธรรมชาติเราว่ามันยังไพเราะเลย เช่น เสียงไก่ขันในตอนเช้า เสียงนกร้องตามป่า หรือเสียงจั๊กกะจั่น อะไรพวกนี้ แล้วบทเพลงคือ ท่วงทำนองที่ถูกขับกล่อมมาจากมนุษย์มันจะจับจิตขนาดไหน


เราว่าทุก scene ที่หนังเดินเรื่องกับบทเพลงเราว่าสวยงามทุกฉาก ติดใจฉากที่เด็กๆในบ้านร้องเพลง อำลาก่อนเข้านอน นี่น่ารักเสียจริงๆ ตอนร้องว่า Cuckoo cuckoo นี่สุดๆ
งานภาพนี่ก็สวยงามละมียดละไมสุดๆ ฉากที่นางเอกพาเด็กไปร้องเพลงบนเนินเขาดีดกีตาร์นี่ คิดในใจขอทำเป็น ภาพนิ่งได้มั้ย55 ไรจะขนาดนี้


โดยรวมสมแล้วที่ Oscar จะสดุดีหนังเรื่องนี้โดยการให้ได้เข้าชิงถึง 10 สาขา ก่อนจะได้มาครึ่งหนึ่งในสาขาที่ชนะเลิศ เราว่าเป็นหนังเก่าที่ควรจะอยู่คู่กับโลกภาพยนตร์ต่อไปครับ


ระดับความชอบ A







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น