วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรุงเทพมีหาง โดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง


 หมานคร Citizen dog




"กรุงเทพมีหาง"

(Thailand,2004,วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง)


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์




บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนต์

หมานคร ภาพยนตร์ลำดับที่สองของ  วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับหนังของไทยที่ได้ขึ้นชื่อในเรื่องของการให้สีสันที่ฉูดฉาด จัดจ้าน บนจอฟิล์มของเขา จากเรื่องที่แล้ว ฟ้าทะลายโจร แต่ผมไม่ได้ดูหนังเรื่องนั้นหรอก
มาดูเรื่องนี้ที่เดียวเลย  หนังเล่าถึงเรื่องราวของ ชายหนุ่มบ้านนอกเข้ากรุง มาเพื่อทำงานในกรุงเทพ แล้วก็ได้เจอกับหญิงสาวที่สวย ที่ชื่อ จิน  เป็นพนักงานทำความสะอาดตึกแถว  แล้วก็เกิดหลงรักเธอขึ้นมา ทำทุกอย่างเพื่อได้ใจเธอมาครอบครอง

ตัวละคร ป๊อด เป็นผู้ชายที่ไม่มีความฝัน  เขาเข้ามาทำงานที่นี่แบบเรื่อยเปื่อย  มักจะทำอะไรผิดพลาดอยู่ตลอด   ซึ่งต่างจากตัวละครที่ชื่อ จิน  หญิงสาวที่มีความฝันว่าอยากอ่านหนังสือเล่มสีขาว ซึ่งเป็นหนังสือภาษาอังกฤษออกเพราะหนังสืออาจจะบอกอะไรบางอย่างกับเธอ  แต่ด้วยเธอเป็นสาวบ้านนอกเหมือนกัน ทำให้อ่านหนังสือภาอังกฤษไม่รู้เรื่อง   


ซึ่งถ้าคุณมองแบบเผินๆ หนังเรื่องนี้อาจเป็นหนังรักสูตรสำเร็จดาดๆ ที่คุณหาได้ตามท้องตลาดเรื่องหนึ่ง
แต่มันไม่เป็นแบบนั้นแน่ งานของ วิศิษฐ์  ศาสนเที่ยง ได้ใส่ลูกเล่นการเปรียบเทียบในหนัง ถึงคำว่า หาง
ไว้อย่างดีเยี่ยม เขาจะสื่อถึง หาง  เปรียบเหมือน  ความฝันของคนเรา สิ่งที่มนุษย์ไขว่คว้าต้องการได้มันมาครอบครอง อาจจะรวมไปถึง ชื่อเสียง วัตถุ เงินตรา มากมาย  ซึ่งหนังก็ใช้ จังหวัดกรุงเทพ นี่แหละเป็น ตัวแทนของหนังเรื่องนี้ เนื่องจาก กรุงเทพ แทน เมืองแห่งความเจริญ ผู้คนในเมืองนี้แก่งแย่ง ใน หน้าที่ การงาน ความฝัน อวดร่ำอวดรวย ชื่อเสียง มากมาย เมืองแห่งความเร่งรีบ เมืองที่พร้อมจะถีบคนเราให้เดินไปพร้อมๆ กับเข็มนาฬิกาอยู่ตลอด เมืองที่มองถึง วัตถุนิยม มากกว่า สุขนิยม  หนังต้องการที่จะเสียดสีวิถีชีวิตของคนกรุงเทพ ว่า ทุกคนที่นี่ก็อยากที่จะมีหางกันทั้งนั้น อยากที่จะเด่นกว่าคนนู้นคนนี้ หรือ พิเศษกว่า ซึ่งลืมมองไปว่า แท้จริงก็คือคนเหมือนกัน ซึ่งต่างกับสังคมชนบทอย่างสิ้นเชิง


นอกจากเรื่องราวของหนังที่ต้องการจะเปรียบเทียบแล้ว  ผมมองจุดขายของหนังเรื่องนี้ก็คือ ภาพหรือฉากต่างๆ การให้สีของหนัง ที่ดูฉูดฉาด จัดจ้าน หรือ กราฟฟิกต่างๆ ที่ทำออกมาค่อนข้างเหนือจริง  หรือตัวละครในเรื่องตัวอื่นๆ ที่ย่อมแปลกประหลาดไปหมด ไม่ว่าจะเป็น  คุณยายในร่างจิ้งจก  ผีมอเตอร์ไซต์ ที่ตายกับฝนที่ตกลงมาเป็นหมวกกันน็อค  เพื่อนของเขาที่พบเจอสาวจีนบนรถเมล์เบียดกันจนได้เสียเป็นผัวเป็นเมีย   ตุ๊กตาหมีสูบบุหรี่ กับ เด็กสาวแก่แดด  รวมไปถึงชายโดยสารผู้ชอบเลีย   ทำให้หนังดูแปลกและน่าสนใจมากขึ้นไปอีก  รวมไปถึงมุขตลกต่างๆ  แต่ว่าหนังเรื่องนี้จุดขายไม่ได้เน้นไปที่ความตลกมันเลยออกมาเป็นมุขฝืดๆ ที่ได้ยิน


ผมชอบคำพูดใน หนังเรื่องนี้ ที่บอกว่า การกระทำทุกอย่างที่เธอทำบนโลกใบนี้  หลายเรื่องที่ดูเหมือนว่าจะธรรมดา แต่มันกลับเป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับเขา  ผมว่ามันเป็นอะไรที่เท่เอามากๆ
จะว่าไปแล้วผมมองว่าหนังเรื่องนี้มันมีอารมณ์ความโรแมนติกซ่อนอยู่ ในเรื่องของ sound track ประกอบต่างๆ  


ฉากจบค่อนข้างดี ลงเอยไปด้วยการมีหางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของ ป๊อด พระเอกของเรา แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็คือบทสรุปดีๆของ หมานคร  เมืองของคนมีหาง


คะแนน A




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น