วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำตานางฟ้า Memories of matsuko


Memories of matsuko  



   "น้ำตานางฟ้า " 

(Japan,2006, Tezsuya)



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์



บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาส่วนสำคัญทั้งหมด ใครไม่ได้ดูโปรดข้ามไป  

น้อยครั้งที่จะมีภาพยนตร์ที่ผมมองว่าสมบูรณ์แบบ ภาพ เรื่องราว เพลง ทุกอย่างมันลงตัวในองค์ประกอบทั้งหมด  หนึ่งในนั้น ต้องมีชื่อของ memories of matsuko อย่างแน่นอน

ถ้าเปรียบชีวิตเป็นดั่งเทพนิยาย ชีวิตของ มัสซึโกะคงเป็นเทพนิยายที่โหดร้ายที่สุดตั้งแต่ผมเจอมา                     
ตลอดชีวิตของเธอได้พบเจอแต่ ขวากหนาม อุปสรรค มรสมสุมชีวิต เรื่องราวเลวร้ายต่างๆที่คอยกลั่นแกล้งโชคชะตาชีวิตเธออยู่ตลอด เรียกว่าชีวิตเธอไม่เคยพบเจอความสุข มีเพียงสิ่งเดียวที่สวรรค์บันดาลให้เธอ คือ เสียงร้องเพลงที่ไพเราะมหัศจรรย์ที่พอจะทำให้ชีวิตของเธอดูมีค่าขึ้นมาบ้าง        
                                      
                       
หนังเล่าเรื่องราวบันทึกชีวิต ผู้หญิงคนหนึ่งตั้งแต่เธอยังเด็ก ตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่ จนกระทั่งตายไปในที่สุด
เธอเคยเป็นครูสอนร้องเพลงที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง แต่ก็ต้องโดนไล่ออก ข้อหาออกรับแทนลูกศิษย์ของเธอที่ขโมยเงินร้านค้า  จากนั้นก็โดนตัดขาดจากครอบครัว  พ่อของเธอเส้นเลือดสมองแตกตาย ด้านชีวิตรักของเธอก็ไม่ต่างกันโดนผู้ชายบอกเลิกทิ้งนับไม่ถ้วน แถมยังเป็นฆาตกร โดนจับเข้าคุก ท้ายสุดก็เป็นหญิงอ้วนโทรมคล้ายคนบ้า โดนเด็กๆในสนามเด็กเล่นตีตายไปในที่สุด Memories of matsuko  สามารถทำให้คนดูร้องไห้และหัวเราะได้ไปพร้อมๆกัน จะว่าไปแล้ว มันถือเป็นหนังดราม่าที่แสนจะโศกเศร้าแต่ก็แอบเคล้าอารมณ์สดใสในหลายๆฉาก ที่หนังทำออกมาในรูปแบบคล้ายๆ musical drama film  ผสมกับการเล่าเรื่องราว เราจะเห็นได้ว่าหนังจะมีฉาก ที่ คุณป้า มัสซึโกะร้องเพลง สลับกันไป ถือว่าทำได้น่าสนใจมาก             
                                        
                                                                                   
สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนดูหัวเราะได้ก็คือ หน้าตาปากจู๋ของป้ามัสซึโกะที่ทำออกมาได้ทะเล้นตลกดีจริงๆ ผมถือว่าทำให้ตัวละครในเรื่องดูโดดเด่นขึ้นมาทันที เป็นเหมือน กิมมิจ เลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายอารมณ์คนดูให้หายตึงเครียดกับเรื่องราวของหนังอีกด้วย               
                                                          
                                           
จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ผมมองไปที่ตัวละครหลักที่ดำเนินเรื่องราวตั้งแต่ต้นจบจบได้อย่างดีเยี่ยม แสดงออกมาได้โศกเศร้าจริงๆ ขณะเดียวกัน ฉากการร้องเพลงของเธอ รวมไปถึงมุมกล้องฉากต่างๆของหนังเรื่องนี้ที่ทำออกมาได้มีมีสีสันฉูดฉาด สวยงามจริงๆ ซึ่งค้อนข้างขัดแย้งกับเรื่องราวของหนังที่แสนจะหดหู่ โศกเศร้า อาลัย แต่ Memories of matsuko  เลือกที่จะให้หนังออกมามีสีสันที่ฉูดฉาดสดใสแบบนี้  ถือว่าทำได้ดีเอามากๆ 
หลายคนตั้งคำถามกับหนังเรื่องนี้ว่า ชีวิตคนเรามันจะเจอแต่เรื่องเลวร้ายแบบนี้ตลอดเหรอ ดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้  บางครั้งมันก็ไม่แน่ชีวิตคนบางคนอาจถูกสร้างมาเป็นเพียงผู้ให้แต่กับไม่ได้รับอะไรเลยก็ได้
ชีวิตดั่งพระเจ้า ที่หลานโช ของเธอบอก ถึงป้าจะดูภายนอกไร้ค่า เป็นอีอ้วนผมรุงรัง แต่ป้าก็คือพระเจ้าในใจของผม  ผมชอบประโยคนี้มาก  ชีวิตที่คอยเสียสละความสุขทุกอย่างเพื่อคนอื่น  คุณป้า มัสซึโกะก็ไม่ต่างจากนั้น ตลอดชีวิตเธอไม่เคยทำความชั่วไม่เคยไปเบียดเบียนใคร เพียงแต่สววรค์ขีดเส้นทางชีวิตให้เธอเป็นแบบนี้เท่านั้น
ตอนจบของหนังถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจทีเดียว ในฉากที่วิญญาณของคุณป้าขึ้นบันไดไปสู่สววรค์เพื่อไปหาน้องสาวของเธอ แล้วบทเพลงก็ขับกล่อม
จะว่าไปแล้ว Memories of matsuko   เป็นหนังดราม่าที่ดีที่สุดในใจผมก็ว่าได้

คะแนน  A+




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น