วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

" ฉันที่เธอไม่เคยมองเห็น " เธอ เขา เรา ผี



    เธอ เขา เรา ผี  




                                    " ฉันที่เธอไม่เคยมองเห็น "  


 (Thailand , 2013, ธัญญวารินทร์ )


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


หลังจากผ่านปี 2013 มาถึงปีนี้ดูเหมือนว่าภาพยนต์ไทยจะกลับมาครึกครั้งอีกครั้ง  แต่อาจไม่ในแง่ของรายได้นะครับ แต่ในแง่มีหนังไทยให้เลือกติดตามมากขึ้น ทั้งหนังอิสระฉายแบบจำกัดโรงหรือหนังที่ฉายเข้าโรงทั่วไป  ย้อนกลับไปช่วง สองปีก่อนๆ กระแสหนังไทยนั้นค่อนข้างเงียบเชียบมีเพียงแต่ผลผลิตหนังจากค่าย gth ที่ดูเหมือนว่าจะกอบกู้หน้าหนังไทยอยู่บ้างเล็กน้อย  อาจจะมีภาพยนต์ไทยอิสระที่ทำตัวเหมือนคลื่นใต้น้ำเล็กๆที่พยามซ่อนตัวไปอย่างเงียบๆ แต่ก็ยังน้อยอยู่ดี  มาถึงตอนนี้นั้นผลผลิตจากค่ายหนังอื่นๆก็ทยอยปล่อยผลงานใหม่ๆให้แฟนภาพยนต์ไทยได้ติดตามและเลือกกันมากขึ้น   มีผู้กำกับภาพยต์รุ่นใหม่แจ้งเกิดมากมาย   ที่ว่าบูมๆตอนนี้ คงหนีไม้พ้น ผู้กำกับหนังไทยอิสระที่ผมว่าน่าจับตามองที่สุดใน พศ นี้นั่นก็คือ  เต๋อ นวพล   เจ้าของหนังสาย อาร์ต ติสแตกอย่าง  36  และ mary is happy marry is happy  ที่ไปไกลถึงเวทีเทศหนังเมืองนอกถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมครับ     ปีนี้มีหนังไทยที่นาสนใจอยู่บ้างและผมก็มีโอกาสได้ดูหนังไทยอยู่เรื่องหนึ่ง  นั่นก็คือ  เธอ เขา เรา ผี  
เธอ เขา เรา ผี  หนังไทยดีๆอีกเรื่องที่อยากพูดถึง ครับ ถ้าดูจากโปสเตอร์คงจะคิดว่า romantic comdey ชุ่ยๆ เนื้อเรื่องงั๊นๆ เสียเวลาที่จะไปดูมัน  แต่บอกไว้ก่อนนะครับครับอย่าเพิ่งคิดแบบนั้นเชียวนะ    

เพราะหนังมันอบอวลไปด้วยบรรยากาศ ของสภาะวะความรักเรื่องเพศมากมายเต็มไปหมด  ตัวละครที่ถูกจัดเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบของผู้กำกับ กลิ่นของความเป็นรักสามเศร้าในรูปแบบใหม่ที่โชยกรุ่นออกมาพอสมควร ซึ่งผมมองว่าหนังไทยไม่ค่อยจะมี     เธอ เขา เรา ผี เล่าเรื่องของ     ความรักระหว่างชายและหญิงคู่หนึ่ง โดยเอาผีมาเป็นมือที่ 3 แล้วสิ่งที่ผมชอบก็คือ  ไอ้ตัวละคร ผีที่ผู้กำกับใส่มามันเป็นผีที่มาจากไหนไม่รู้ โดยไม่ใช่แฟนเก่านางเอก หรือแบบตายแล้วยังมีความรักความผูกพันธ์ หึงหวงไม่ใช่แบบ หนังรักสามเศร้าดาษๆทั่วไป   ผีจึงเหมือนมโนจิตของตัวละครนางเอกที่อาจสร้างขึ้นมาจาสภาวะความไม่สมหวังในความรักที่สูญเสียไปจากชายที่ตัวเองรัก   ว่าอยากมีผู้ชายหน้าตาหล่อ แถมยังนิสัยดี ยอมทุกอย่าง ซึ่งเข้าข่ายผู้ชายที่ไม่มีอยู่ในโลกของความเป็นจริง  หรือมองอีกนัยยะหนึ่งตัวละคร เปิ้ล ชายแสนดี มือที่สาม อาจมีจริงในเรื่องราวแต่มันก็คือผี  ผีจึงเปรียบสิ่งที่ไม่มีตัวตน คนมองไม่เห็น
หนังยังใส่ความโหยหาเรื่องของเพศของตัวละครอีกด้วย ตัวละครในเรื่องเต็มไปด้วยทุกเพศ  ชาย  หญิง เก้ง กวาง กระเทย   (ยกเว้นทอม)  ซึ่งพวกเขาเหล่านี้จะว่าไปคือสิ่งมีชวิตที่เรียกว่ามนุษย์ จะเพศไหนก็คือมนุษย์ ปัจจัยที่อยู่อยู่คู่กับมนุษย์เราก็คือเพศนี่แหละ  ซึ่งไม่แปลกที่ตัวละครเหล่านี้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เกี่ยวกับเพศ  นั้นหมายความว่าฉากหลายฉากในเรื่อง เราจะเห็นการที่ตัวละครพูดถึงเพศ บ่อยๆ เพียงแต่ผู้กำกับไม่ใส่มาจนรกเกินไป ผมมองว่ากำลังพอดี   แม้แต่ผี  มนุษย์ที่ตายไป แต่ก็ยังต้องการเรื่องเพศจาก ตัวละครนางเอก อาจเพราะจิตวิญญานยังคงโหยหาเรื่องความรักที่เขาไปสุญเสียไปก่อนตาย กับแฟนคนเก่าอยู่    
 เปิ้ล ผมมองว่าตัวละครตัวนี้  ช่างเหมาะกับผีซะเหลือเกิน คุณสมบัติมากมายที่พร้อมจะให้เปิ้ล เหมือนตัวละครผี    ก็คือ  ชายแสนดี  โรแมนติก  ยอมทุกอย่าง  ซึ่งมันไม่มีในโลกความเป็นจริงของผู้ชายทั่วไป คือ ดีเกินไป ไน่าจะเป็นไปได้   การที่เปิ้น โดนแฟนเก่าทิ้งแล้วเขาฆ่าตัวตาย ก็เหมือนกับการที่เขาไม่ตัวตนในสายตาคนทั่วไป มีอยู่แต่มองไม่เห็น แม้แต่แฟนของเขา  เข้าข่าย ผี ผีเป็น ตัวตนที่คนเรามองไม่เห็น  แต่ผีอาจมีความรู้สึกเพียงต้องเก็บซ่อนไว้  


บรรยากาศความหลอนในหนังที่ดูเหมือนวาผู้กำกับจะไม่ได้ตั้งใจใส่มันมาซักเท่าไหร่  เพราะเขาต้องการสื่อในเรื่องของความรักซะมากกว่า ความหลอนจึงเป็นแค่บรรยากาศประกอบประปายในเรื่องเท่านั้น  และถูกแทนที่ด้วยบรรยากาศความโรแมนติกแบบเหงาๆ ถือว่าทำได้ดีเดียวครับ

สิ่งที่ชอบ คือ 1  บรรยากาศในหนังโดยรวามที่ ถือว่าค่อนข้างทำออกมาได้เป็นธรรมชาติ
2 ประเด็นการนำเสนอ ความรัก กับ เรื่องของเพศ

3 ตัวละคร เปิ้ล ผี   ที่ทำออกมากลมกลืนกับคาแรกเตอร์ ผีแสนดี
4 กลิ่นของความเป็นรักสามเศร้าที่ผมมองว่าใหม่  สำหรับเรื่องนี้


สิ่งที่ไม่ชอบ ก็คือ 1 ความไม่สมจริงในเรื่องของความรักที่ ดูเหมือน ตัวละครนางเอกรู้สึกตัดใจง่ายไปซักหน่อย กับชายคนรักเธอ (พระเอก) และยอมมีความรักครั้งใหม่กับผี (หรือมโนที่สร้างขึ้นเอง) ง่ายไปเร็วไป ผิดหลักของคนที่รักกันมานาน
ตัวละคร หรั่งที่ดูเหมือนว่าจะรักนางเอกมากทั้งที่ตัวละคร นางเอก (ส้ม) ยอมตัดใจจากเขาไปแล้ว  แต่หนังรู้สึกทำให้เรารู้ว่าหรั่งรักส้มมากเกินไป ไม่สมกับ ส้มที่ดูเหมมือนว่าจะยอมให้รักครั้งใหม่เข้ามาเร็วเกินไป   ทำให้คนดูไม่รู้สึกซึ้งหรืออินไปกับเรื่องราว  ความรักของคนคู่นี้ซักเท่าไหร่  หนำซ้ำยังผลักดันให้คนดูไปเชียร์ความรักของส้มกับ ผีซะมากกว่า จึงทำให้รูู้สึกประดักประเดิกเล็กน้อย
2 มุขตลกในหนังที่บางฉากที่รู้สึกว่ายังฝืดๆอยู่

แต่ถ้ามองภาพรวม  เธอ เขา เรา ผี คือหนังไทยที่งดงามและมีประเด็นการนำเสนอที่น่าสนใจอีกเรื่องครับ


คะแนน  B   




1 ความคิดเห็น: