วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

" ในคืนหนึ่งผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้า แต่ดวงดาวมันหายไป" Submarine

Submarine  


" ในคืนหนึ่งผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้า แต่ดวงดาวมันหายไป"

(U.K,2010, Ricard ayoade)




บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์




บทความนี้เปิเเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนต์  

ถ้าจะมีหนังเรื่องไหนซักเรื่องทีดูแล้วมันตรงกับผมมากที่สุดคง หนีไม่พ้นหนังที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ครับ  
submarine  หนังอินดี้เล็กๆ จากเกาะอังกฤษ  ผลผลิตจากค่าย  UK FILM  หนึ่งในหนังของเทศกาล sundance film festival   ปี 2010 ครับ ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ก่อนหน้านั้นผมเคยดูหนังเรื่องนี้มาแล้วแบบผ่านๆ แต่ตอนนั้นที่ได้มามันเป็น sub อังกฤษมันจึงยังไม่อินเท่าที่ควร พอได้แบบแปลไทยมา สว่างขึ้นมาทันทีครับ     


Submarine หนังที่เล่าถึง ชีวิตของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่ชื่อว่า  โอลิเวอร์ เทต  เด็กหนุ่มที่คิดว่าเค้าคือปัจเจกบุคคลที่มีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้   มีชีวิตที่เดียวดาย แปลกแยกจากคนรอบข้าง มักจะถูกแกล้งจากเพื่อนๆอยู่บ่อยๆ เขากำลังจะเรียนรู้ความรักครั้งแรกกับเด็กสาวคนหนึ่งที่ใส่เสื้อกันหนาวสีแดง  อีกทั้งยังต้องคอยประคับประคองความรักความสัมพันธ์ของพ่อแม่ที่อยู่ในช่วงระหองระแหงอีกด้วย          จะว่าไปมันคือหนังที่ว่าด้วยเด็กวัยรุ่นชายคนหนึ่ง ที่อยู่ในช่วงค้นหาตัวเอง   ในเรื่องความรัก หรืออะไรก็แล้วแต่ มีสิ่งต่างๆผ่านเข้ามาในชีวิตของเขา  หนังเต็มไปด้วยสภาวะการค้นหาตัวเอง และการทดลองของตัวละครเอก   วัยรุ่นที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของสิ่งต่างๆที่กำลังจะเข้ามา สิ่งที่ผมชอบของหนังเรื่องนี้ีก็คือ อารมณ์แบบ coming of age เล่าเป็น charpter ๆ ไป  plot เรื่องที่ดูง่าย แต่สนุก ภาพสวย   หนังยังใส่สภาวะความเค้วงคว้างของตัวละครเอกได้อย่างดีเยี่ยมที่ดูแล้วไม่รู้สึกหม่นเพียงแต่มันแค่ช่วงเวลาหนึ่งสั้นๆ ที่วัยรุ่นต้องเจอปัญหาที่มันถาถมเข้ามา แล้วสุดท้ายเขาก็ผ่านไปด้วยดี                                                                                                            
ปัจเจกบุคคล

ปัจเจกบุคคล    คำนี้มีความหมายว่า   มนุษย์ผู้ซึ่งมีอะไรที่แตกต่างจากคนอืนๆ     มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแท้จริงแล้ว คนทุกคนนั้นย่อมเป็นปัจจเกบุคคลในตัวเองด้วยกันหมด ทุกคนย่อมมีอะไรที่ไม่เหมือนกัน เพียงแต่ว่ามีมากมีน้อย  แต่สำหรับ โอลิเวอร์ เทต  นั้น ย่อมมีความเป็นปัจเจกบุคคลค่อนข้างสูง  ผมจึงชอบตัวละครตัวนี้มากๆ คือหนังเลือกที่จะเอา ชายหนุ่มทีมีบุคลิกเนิร์ดๆ อินดี้ๆ หน่อยๆ ไม่ใช่พวกหนุ่มหล่อบาดใจสาว หรือพวกฮีโร่ไร หรือเจ้าชายเหมือนซีรี่ย์เกาหลีทั่วไป    ซึ่งสะท้อนออกมาว่า ซึ่งตะครแบบนี้นั้นแรกๆก็จะเขินๆเวล่อยู่กับสาวพอไปซักพัก ทำสำเร็จพวกเขาดูจะมีความมั่นใจขึ้น  และทำอะไรที่เท่ๆตามมา  ซึ่งพอดูหนังเรื่องนี้จบ นี่มันตัวผมชัดๆ ผมก็เคยเป็นอย่างกับ โอลิเวอร์เทต จึงไม่แปลกใจอะไรที่ดูแล้วจะอินไปกับมัน สิ่งที่ชอบต่อมานั่นก็คือ  dialoge ของหนังเรื่องนี้ที่ทำให้หนังมีความสวยงาม ในหลายๆคำพูด      

"  ทุกเช้า ผมชอบมารอที่นี่   รอที่เดิม  รอจนกว่าท้องฟ้าจะมีอารมณ์เดียวกับผม "    เป็นประโยคที่ผมชอบมากที่สุดในหนัง อยู่ในตอนท้ายๆของเรื่องนี้ 

เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะชื่นชมโดยรวมของหนังเรื่องนี้นั้นไม่ได้อยู่ที่ plot เรื่องเพราะผู้กำกับได้ได้ตังใจจะโชว์เทคนิคอะไรให้มันซับซ้อน   แต่จะเป็นในด้านอารมณ์และความสวยงามมากกว่า

หนังเรื่องนี้จึงเหมาะแก่วัยรุ่น ผู้เปลี่ยวเหงาเป็นอย่างมาก



"  บางครั้งผมก็ชอบจินตนาการ ถึงปฎิกริยาของคนรอบข้างที่มีต่อตัวผมเวลาที่ผมหายไปจากโลกใบนี้"  


ปล เพลงประกอบได้ Alex turner นักร้องนำวง Arctric monkeys มาร้องและแต่งให้กับหนังเรื่องนี้อีกด้วย


คะแนน  A
                                                                                                                    

                                                                                                                     

4 ความคิดเห็น:

  1. subthai หาดูได้จากไหนครับ อยากดูมากจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. https://www.037hd.com/submarine-2010-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A7/

      ลบ
  2. อ๋อครับ เดี๋ยวแปะ link ให้ครับบบ

    ตอบลบ
  3. หนังให้อารมณ์เหงามาก เราดูแล้วแทบร้องไห้ ช่วงวัยรุ่นนี่คือฮอร์โมนมันเป็นตัวเร่งให้อารมณ์สุดกู่จริง เวลาทำผิดกับแฟนไว้ ห่างๆไปแล้วพอมาเจอเขาอยู่กับคนอื่นที่ไม่ใช่เราฉากนี้ปรี้ดดด บักพระเอกนี่ก็ไม่เข้าใจอะไรสักอย่างเลย จอร์ดานาก็น่ารักดีนะ ตอนแรกๆมองไม่สวยหลังๆดูมีเสน่ห์มาก
    นี่ถ้าไม่ได้ตอนจบช่วยไว้คงหมองไปหลายวัน แต่ประโยคเด็ดๆในหนังมีเยอะมาก ชอบบบ

    ตอบลบ