วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทเพลงของ เซลกี้ Song of the sea

Song of the sea



บทเพลงของ เซลกี้   

(Ireland, 2014, Tomm Moore )






บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


เราอยากบอกดังๆ ว่า มันเป็นหนังการตูนอนิเมชั่นที่ มหัศจรรย์ใจมาก ปกติเราจะไม่ได้ตามหนังสายนี้เท่าไหร่ ถ้าไม่ใช่ การ์ตูนของ จิบิ จริงๆ song of the sea ทำออกมา ในแนวของการ์ตูนลายเส้น 2 มิติ เราถือว่ามัน interest ดีนะ คล้ายๆกับ ภาพการ์ตูนที่มีจิตกรชาวยุโรปวาดออกมาแล้วสามารถเคลื่อนไหวได้ story มันพาเราไปแบบนั้นจริงๆ fantasy สมใจคนดู ในอารมณ์แบบกึ่ง drama โศกเศร้า ว่าด้วยเรื่องของ ครอบครัวชาวไอร์แลนด์ครอบครัวหนึ่งที่ต้องสูญเสียคนเป็นแม่ไป




หนังมุ่งไปถึงความสัมพันธ์ที่น่าประทับใจของ พี่ชาย กับ น้องสาว น้องสาวเป็นมนุษย์แมวน้ำที่พูดไม่ได้ ก่อนแม่จากไป แม่บอกว่า ."ลูกจะเป็นพี่ชายของน้องสาวที่ดีที่สุดในโลก " ดูแลเธอด้วยนะ
หนังเล่าที่มาของตัวละครต่างๆแบบค่อยๆเฉลยไปทีละนิดละนิด คล้ายๆกับ การที่เด็กคนหนึ่งกำลังนั่งฟังนิทานจากผู้ใหญ่อย่างตั้งใจ แต่เราชอบหนังเรื่องนี้ตรงที่ว่า ตัวละครต่างๆไม่ได้ตั้งใจออกมาโชว์การร้องเพลงแบบพร่ำเพื่อ เหมือนชื่อเรื่อง song of the sea ที่ก่อนดูต้องคิดว่า มีพวกเหล่าแมวน้ำน่ารักมาร้องเพลง หลายๆฉาก มันไม่ใช่เลยครับ ไม่ได้อารมณ์แบบ frozen ไม่ได้แบบ lion king สัตว์น้อยสัตว์ใหญ่ แหกปาก ตลกโปกฮา กลางป่า หรือการตูน ดาดๆ เรื่องอื่นๆ แต่ song of the sea ปล่อยให้ story นั้นดำเนินไปถึงจุดที่ควรจะเป็น เราว่ามันมีเสน่ห์กว่า และสวยงามด้วยซิ        สรุปเลยละกันว่า ประทับใจครับ
ใครที่เคยดูหนัง animation ค่ายยักษ์ใหญ่ หรือพวกสาวก frozen อะไรแบบนี้ หรือติ่งเพลง let it go ลองเปิดใจให้กับ animation ไอร์แลนด์เรื่องนี้ คุณอาจได้สีสันของการดูการ์ตูนที่หลากหลายขึ้น ผมเชื่อว่า
อย่างนั้นนะ               


คะแนน   A


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น