วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พระอาทิตย์ยังคงงดงามเสมอ ทุกครั้งที่มอง Always sunset on third street 1

Always sunset on  third  street 




"พระอาทิตย์ยังคงงดงามเสมอ ทุกครั้งที่มอง"

(Japan,2005, Takashi  Yamasaki)


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


กลับมาพร้อมกับหนังญี่ปุ่น จะว่าไปเรื่องนี้มันนานมากแล้วครับ ผมเพิ่งจะมีโอกาสได้ดู  แล้วก็ประทับใจมาก  คิดในใจทำไมไม่ดูแต่ตอนนั้นวะไปอยู่ไหนมา  
     
ไม่รู้จะหาคำไหนมาอธิบายหนังญี่ปุ่นสุดคลาสสิคเรื่องนี้ นอกจากจะบอกว่า สวยงามทุกอณูจริงๆครับ ไล่ตั้งแต่ story ยันไปจนถึงตัวละครทุกตัว เพลงประกอบ ทุกอย่างมันดูมีชีวิตไปหมด เป็นภาพรวามของโตเกียวที่กำลังจะเติบโตอย่างสมบูรณ์แบบ ไปด้วยความหวัง และความฝันของผู้คน

ปล ฉากนี้เป็นฉากที่คนในหมู่บ้านรวมตัวกันดูทีวีซึ่งเป็นทีวีเครื่องแรกของหมู่บ้านคุณซูซูกิเราพีคมาก 
  
always ทำให้เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ได้เข้าไปวิ่งเล่นบนถนนเส้นนั้น ได้ไปเห็นชีวิตของผู้คนญี่ปุ่นช่วงยุค 2501 ช่วงที่ตึกรามบ้านช่องกำลังจะพัฒนา สมัยที่ยังมีรถราง ร้านซ่อมรถเล็กๆ ร้านขายของชำขนาดไม่ใหญ่ ผู้คนในเมืองที่อาศัยเหมือนครอบครัวจริงๆ ทุกคนช่วยเหลือ เหมือนภาพชนบทที่แสนอบอุ่นอยู่ในฉากหลังของเมืองโตเกียว ทำให้เรากลับไปคิดว่า ถ้าเกิดคนในเมืองเป็นเหมือนยุคก่อนนั้นน่าจะดี แต่อย่างไรเสียชีวิตของผู้คนรวมไปถึงเมือง บ้านก็ต้องพัฒนาอยู่ดี รวมไปถึงการเข้ามาของ เทคโนโลยี่ เครืองใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หนังเรื่องนี้ยังทำให้ผมได้มองชีวิตผู้คนตัวเล็กๆ ที่กำลังเดิน กำลังสร้างความหวังไปด้วยกัน คล้ายๆกับ ดอกไม้เล็กๆที่กำลังผลิบานอยู่ในสวนสวยๆ อย่างไงอย่างนั้นเลย
เราชอบตัวละครทุกตัวในเรื่องจริงๆ ถ้าขาดตัวใดตัวหนึงเสียคงจะไม่เป็น always ที่สมบูรณ์แบบแน่

" ถึงแม่ว่าถนนเส้นนี้อาจจะไม่ได้โรยไปด้วยความสุขหรือความหวังทั้งหมด มันอาจจะดูสิ่้นหวัง ลำบากบ้าง ผมเชื่อวาทุกคนบนถนนเส้นนี้พร้อมที่จะเดินทางไปด้วยกัน ขอแค่มองมา ณที่แห่งนี้ พระอาทิตย์แห่งความหวังยังคงงดงามเสมอ "

คะแนน  A+



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น