วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความเงียบอันมืดดำ The Tribe

 The Tribe   



ความเงียบอันมืดดำ 

(Ukraine ,2014,Myroslav Slaboshpytskyi)



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์

No voice  over  No subtitle

เราต้องบูชามันในแง่ของความเป็นศิลปะงานภาพยนตร์   เราว่า The tribe คือมิติใหม่ของการชมภาพยนตร์สำหรับเรา 

ภูมิคุ้มกันจากหนังอย่าง toyo sora ทำให้เราสามารถดูหนังเรื่องนี้จนจบได้
หนังอันตรายมาก เราพยายามเก็บ details จากหนังให้ได้เยอะสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ก็ยอมรับว่าไม่หมด เนื่องจากหนังสัญชาติยูเครนเรื่องนี้ ไม่มีแม้แต่บทพูดซักประโยค ไม่มีแม้แต่ soundtrack ประกอบ ทั้งหมดทั้งมวลของหนังถูกลดทอนให้เหลือแค่เสียงของ ambient บรรยากาศ เท่านั้น tokyo sora ของญี่ปุ่น ดูเด็กไปเลยมาเปรียบกับเรื่องนี้ แต่ความประหลาดคือหนังมันสามารถเอาความเงียบเชียบพาคนดูอย่างเราไปถึงจุดได้

ความอันตรายที่ว่านี้คือ สถานการณ์ ตัวละคร ทุกอย่างดูมืดดำไปหมด และไม่น่าไว้วางใจ เราแม่งไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย เราว่าหนังมันดูสดมาก พระเอกเป็นหนุ่มใบ้ที่บุคลิกถ้าดูภายนอกจะดูทึ่มๆ มันมีเหตุการณ์ให้เขาต้องเข้าไปอยู่ในหลุมของพวก อาชญากรรม ความอันตรายต่างๆ การปล้น แก๊งรีดไถ ยาเสพติด รวมไปถึงการตระเวณค้าโสเภนี ซึ่งเป็นกิจกรรมยามดึกของคนพวกนี้ จะเห็นได้จากในหนัง

รวมๆแล้วหนัง kill พวกที่ชอบความแปลกใหม่ ความ violence ต่างๆ หรือพวกคอหนังเทศกาล

คะแนน  A




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น