วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เรื่องหมาๆ White god

White God



เรื่องหมาๆ  

(Hungary,2015,Kornel Mundroczo)


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


นับเป็นความโชคดีของเราที่ได้ดูหนังสัญชาติ ฮังการี เรื่องนี้ ปกติหนังแถบนี้เราแถบไม่ได้ดูหรอก ถ้าไม่ใช่ world film selection และเหตุผลหลักน่าจะเป็นผลพลอยได้จาก รางวัลปาล์มทองคำ ประเทศเราเลยไปซื่อลิขสิทธื์หนังของเค้ามา
เรื่องของ เด็กสาว ลีลี่ เธอย้ายมาอยู่กับพ่อที่แม่เพิ่งเลิกไปอีกเมือง มาพร้อมหมาคู่ใจ ในเมืองนี้คือ กฏเกี่ยวกับสุนัขเข้มงวดมากไม่ให้มีไว้ในครอบครอง ถ้ามีคือต้องมีใบอนุญาต สุนัขคู่ใจของเธอมันจะตามเธอไปทุกที่ แม้กระทั่งตอนที่เธอซ้อมดนตรี วงคลาสสิค พ่อปฎิเสธมันไม่ยอมให้เลี้ยง เธอเสียใจด้วยความรักหมา แต่อย่างว่าเด็กสาวราว 12-13 ทำไรไม่ได้หรอก นอกจากต้องจำใจปล่อยไป ทั้งคู่พรากจากกัน ไม่นานเธอก็ออกตามหา
หนังยังฉายภาพ ความโหดร้ายของคน ปัญหาสุนัขจรจัด ไม่มีที่อยู่ ความละเลยของรัฐในการแก้ปัญหา รวมไปถึงผลประโยชน์ต่างๆของมนุษย์ ที่เอาจากมัน

เราชอบตรงที่หนังนั้นไม่ได้สร้างให้ผู้ที่ต่ำกว่าอย่างสุนัข เป็นผู้ถูกล่าอย่างเดียว ไม่ได้แบบมี super hero หญิงเด็กสาว โทรบอกตำรวจ มาช่วยหรือ หมาผู้รักเจ้าของมาหาแบบซึ้งๆ แล้วกลับมาอยู่ด้วยกัน ไม่มี
เป็นเรื่องของระบบ hunter การต่อสู้อย่างไม่มีทางเลือกของสิ่งมีชีวิตที่ถูกมองว่าอ่อนแอกว่า ทำไงก็ได้ให้ตัวเองอยูรอด
ในเมื่อ you ล่า me ได้ me ก็ล่าพวก you ได้เหมือนกันนะ และมากันเป็นฝูงๆ ถ้าจะเปรียบกับการเรียกร้องสิทธ์ของผู้โดนเหยียบย่ำ อย่างหมา จากผู้มีอำนาจ คือคน คล้ายกับการก่อ mop ประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม
รวมๆหนังดูลุ้นและสนุกพอสมควรเลยแหละ

คะแนน  B+






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น