วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Inside out

Inside out


(U.S.A,2015, Pete Docter)


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


โห แม่งเทพวะ มันเป็นโลกของอารมณ์อันแสนจะงดงาม เราไม่ได้สัมผัส animation ดีๆ ใช้คำว่าโครตดีแบบนี้มานานมากแล้ว ถ้านับตั้งแต่ toy 1 และเราก็ไม่เจออีกเลย จนมาถึง inside out ทำให้โลก animation ชั้นครูกลับมาแล้วครับ 5555
ในการย้ายบ้าน ย้ายเมือง สถานที่ใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ ดูเหมือนจะเป็นโลกอันโหดร้ายสำหรับเด็กสาวอายุ 11 ปี ไรลี่ย์ เด็กสาวหน้าตาน่ารัก จาก มิโซต้า เมืองหนาว ในเรื่อง เด็กที่นี่จะเล่นกีฬา hockey รวมไปถึงครอบครัวน้องด้วย ต้องย้ายมาใน ซานฟรานซิตโก ตั้งแต่เข้ามาในบ้านหลังใหม่ จากที่เป็นเด็กสาวที่สดใส ทะเล้น ก็เปลี่ยนเป็นเด็กที่ก้าวร้าวและไม่มีความสุข เป็นหน้าที่ของเหล่าอามรณ์ ที่ต้องควบคุม พร้อมการเปลี่ยนแปลงแห่งห้วงวัย


เรามองว่ามันมีความเป็น coming of age อยู่พอสมควร การเปลี่ยนแปลงทางควมคิด และวัย รวมไปถึง การเรียนรู้โลกของเด็กสาว
เราหลงรักตัวการ์ตูนทั้งหมดในเรื่อง โดยเฉพาะเจ้าอารมณ์ทั้ง 5 ไม่ว่าจะเป็น คุณลั๊ลล๊า( ตัวสีฟ้า )ตัวแทนแห่งความสุข พยายามขับเคลื่อนเป็นตัวหลัก , คุณซึมเศร้า (ตัวสีฟ้าใส่แว่น) จะคู่ไปกับตัวความสุข , คุณฉุนเฉียว ( ตัวสีแดง)ตัวแทนแห่งความโกรธ ไม่พอใจจะแสดงออกมา , คุณกลั๊วลลัว ( ตัวสีม่วง )ตัวแทนแห่งความกลัว ใช้ในการยับยั้งชั่งใจ , คุณหยะแหยง (ตัวสีเขียว) ตัวนี้มันออกดูเย้ยๆ หยิ่งๆไงไม่รู้55 ตัวการ์ตูน ช้างสายไหมโลมา ที่เป็นตัวแทนแห่งจินตนาการในความคิดเด็กสาว รวมไปถึง แผนผังรวมภายในจิตใจ เช่น รถไฟความคิด , เกาะบุคลิกภาพ , ชั้นใต้ดินของจิตใต้สำนึก การควบคุมความฝัน- การตื่นนอน และ ลูกแก้วความทรงจำต่างๆ
สิ่งที่น่าชื่นชมคือ inside out มันจับเอาเรื่องของอารมณ์โคร้งสร้างองค์ประกอบภายในตัวมนุษย์ทั้งหมด เอามาเล่นเป็นการ์ตูน ผมมองว่าแม่งเหนือชั้นมาก และที่น่าชื่นชมไปกว่านั้นคือ แม่งเอาเรื่องที่ดูแล้วซับซ้อน แต่มาเล่าให้คนดูสามารถเข้าใจง่ายๆได้ นั้นคือความเก่ง โดยที่คนดูไม่ต้องปะติดปะต่อไรมาก มันทำปฎิกริยากับเราแบบอัตโนมัติ และก็อินไปกับมันทุกฉาก
งานภาพต้องให้เราพูดอีกเหรอ 555
หนังแม่งเล่นเราน้ำตาร่วงหลายฉากมาก และอมยิ้มไปกับมัน เราชอบ เกาะติ๊งต๊อง ของเด็กสาวมาก ไม่ต้องไรหรอก แค่เรามองคุณน้อง ไรลี่ย์แล้วเราก็หลงรักมันตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว
สรุปในความคิดเรามองว่า อารมณ์ทั้ง 5 มันสำคัญหมด เพราะมันอยู่ในตัวของคนเรา ซึ่งมีทั้งสุข เศร้า โกรธ กลัว หยะแยง ซึ่งจะขาดตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้แน่
ปล ชนะออสการ์ปีนี้ไปเลยนะเรื่องนี้ เราเชียร์

คะแนน  A+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น