วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โลกของมนุษย์เพศแม่ " Tag อวสานโมเอะ

Tag อวสานโมเอะ 


 โลกของมนุษย์เพศแม่

(Japan, 2015, Sion sono)


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


นี่คือหนังที่เรารอมามากที่สุดในปีนี้ แล้วก็ได้ดูสมใจ งานใหม่ของ ชิออน โซโนะ ผู้กำกับ suicide club , noriko diiner table , himizu ที่พูดมาเป็นหนังที่ผ่านตาผมมาแล้วทั้งนั้น แล้วก็ชอบทั้งหมดด้วย
มาเรื่องใหม่ Tag ยังคงเต็มไปด้วยความบ้าคลั่ง การมองโลกแบบวิปริต บิดเบี้ยว ของตัวละคร ฉากเลือดสาดกระจายเต็มจอ แต่ด้วยความที่มันมีอารมแบบมังงะ แฟนตาซี ทำให้ดูแล้วรู้สึกเหมือน โลกในจินตนาการที่โหดร้าย ที่ถูก setขึ้นมาอีกที
การเสียดสีโลกของผู้ชายที่มีต่อโลกของผู้หญิง เพราะฉะนั้น เรื่องราวต่างๆในหนัง เกิดจากการควบคุมโดยระบบความคิดผู้ชายอีกที ว่า ผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ นึกจะทำอะไรก็ได้ เห็นเป็นเรื่องสนุกไปหมด เพราะฉะนั้น ผู้ชายกำลังบอก ผู้หญิงว่า ในอนาคต พวกผู้หญิงต้องสูญพันธ์โดยน้ำมือผู้ชาย ฉันจะควบคุมเธอทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น กรที่เราจะเห็นภาพกระโปรงนักเรียนหญิงเปิดเพราะลมพัด อาจเป็นภาพความคิดที่ผู้ชายอยากจะสร้างขึ้นมา เพื่อสนองระบบความคิดทะลึ่งๆออกมา การเห็นร่างเธอขาดสองท่อน อาจจะเป็นความสะใจหรือหมั่นไส้ในความเป็นผู้หญิงลึกๆ สวยแล้วไงวะ ก็ตายได้เหมือนกัน
ทั้งหมดทั้งมวลอาจเป็นสิ่งที่มนุษย์เพศพ่ออยากที่จะจินตาการสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา เพื่อจะจิกกัดเพศหญิง อยากจะเป็นผู้ล่า การที่ตัวละครผู้หญิงวิ่งหนีนั้น อาจหมายถึง พวกเธอเป็นเพศที่ถุกตามล่าอยู่ตลอด




สิ่งที่ชอบนั้นมีมากมายเหลือคณานับในหนัง ไม่ว่าจะเป็น ตัวละคร ที่เอาโลกของมนุษย์เพศแม่ มาจิกกัดได้แบบ น่าสนใจ
บทกวีของการมองชีวิต สิ่งต่างๆ ความเป็นไปในจักรวาล จากคำพูดตัวละคร
ฉากต่างๆที่ทำออกมาได้เท่เหลือเกิน รวมไปถึง soundtrack ที่ใช้ดนตรี post rock มาสร้างบรรยากาศทำให้หนังดู มีเสน่ห์ และงดงาม โอ้ยหนังเรื่องนี้ทำเพื่อเราขนาดนี้เลยเหรอ
โดยรวมแล้ว tag นั้นถือเป็นหนังที่ค่อนค่างจะแปลกพอสมควร และดูสนุก

คะแนน  A





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น