วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

" เธอคือลมหายใจ" A Simple Life

A Simple Life




" เธอคือลมหายใจ"

(Chinese,2012,Ann Hui)


บทวิจารณ์ และ วิเคาระห์

งดงาม จนน้ำตาไหล เรารู้สึกถึงความอิ่มเอมที่มันช่างพลั่งพลูออกมา เสียจริงๆ บอกเลยเราแพ้ทางหนังแบบนี้ ไอ้ความเรียบงายของมันค่อยๆ พาเราเหมือนไปเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้
อาหลิว ในเรื่องเล่นเป็น ชายหนุ่มที่ต้องดูแล คนรับใช้ (อาเตา) ที่เป็นคนเก่าแก่ในบ้าน เนื่องจากเธอเส้นเลือดในสมองแตก ส่งผลกับร่างกายระบบกล้ามเนื้อ การเคลื่ฮนไหว อาหลิวต้องคอยทำโน่นทำนี่ให้ หาที่อยู่ ว่างจากงานก็พาเธอออกไปเดินเล่น ไปเที่ยวกินร้านอาหารดีๆ
เรารักความสัมพันธ์ของ ตัวละครสองคน เรารู้สึกว่า มันเป็นเหมือนป้ากับหลานมากกว่า เจ้านาย กับ คนใช้ เรารู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของ คำว่า family แม้กระทั่งแม่คุณ หลิวก็ทำกับ อาเตาเหมือนพี่กับน้อง


หนังเป็นมิตรกับคนดูอย่างเรามาก และผมก็เชื่อว่าทุกคนที่ได้ดูคงจะรู้สึกเช่นกัน หนังสามารถเก็บ detail เล็กๆน้อยๆ บรรยากาศต่างๆ อารมณ์แบบ homesick เหงาๆ ได้ดีเยี่ยม ฉากแฟลตตอนฉลองปีใหม่ในจีน ภาพตอนจุดพลุ เราชอบมาก
เราชอบที่simple life ยัง ให้พื้นที่สำหรับตัวละครชายขอบ นั่นคือ คนชรา การพูดถึงบ้านพักคนชรา สมาคม เพื่อน มิตรภาพของคนที่เข้าไปอยู่ กิจกรรมต่างๆ ความช่วยเหลือที่ดูเหมือนครอบครัวจริงๆ ถึงแม้ว่ามันจะไม่เหมือนบ้านจริงๆก็เหอะ เรารู็สึกว่าหนังมันใส่ใจในจุดนี้
สรุปแล้วหนังเรื่องนี้เหมาะแก่การดู อย่างยิ่ง และจะเหมาะมากถ้าได้ดูกับคุณย่าคุณยาย หรือใครที่มีญาติเป็นคนเฒ่าคนแก่ พาท่านไปดูซะ

คะแนน  A


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น