วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

freelance ฟรีแลนซ์ (เต๋อ นวพล)



 freelance ฟรีแลนซ์ 

(Thailand,2015, เต๋อ นวพล)


บทวิจารณ์ และ วิเคาระห์


เวิ้งว้าง อิสระ และงดงามในแบบหนังของเต๋อ
ทำไมเราถึงบอกเช่นนั้น ปกติเราจะไม่ได้เห็นหนังแบบนี้ใน GTh เป็นแน่ถ้าไม่ใช่งานของเต๋อ นวพล freelance ยังคงผสมสิ่งที่เรียกว่า surrealistic เข้าไปอยู่บ้าง การกระทำที่ดูไม่สมเหตุสมผลในบางฉาก การสมมุติเหตุการณ์บางอย่างขึ้นมา ก่อนที่จะตัดฉากออกมาให้คนดูงงในบางครั้ง เช่น ฉากงานศพในมโน ของ ยุ่น ที่มี พี่โบ และ พี่จ๊อย tk มาร้อง บลาๆๆๆ ก่อนที่จะตัดออกมาว่า ตัวเขาถูกส่งไปโรงพยาบาล และนอนสภาพไม่สู้ดีอยู่บนเตียง แต่ความ surreal อาจจะไม่ได้ล้นปรี่อย่าง marry is happy marry is happy นัก แต่ถึงอย่างไงมันก็คือการตั้งใจของพี่เต๋ออยู่ดี ที่จะให้ออกมาในลักษณะ ดูเลื่อนลอย และแนวๆๆ ในแบบผู้กำกับหนังอินดี้ หนังมีความ real ขึ้นมาจากเรื่องก่อน นั่นอาจจะปรับให้ดู massขึ้นมานิด แต่ก็ยังเป็น indy massอยู่ดี55
ฉากในตอนกลางเรื่อง ในฉากพักร้อนนี่ ยุ่นไปดูพระอาทิตย์ตกดินคนเดียว และไปยืนทำท่าเหมือนจะเซลฟี่กับ รูปปั้นอะไรซักอย่าง ตรงทะเล ทำให้ผมนึกไปถึง ฉากที่ แมรี่ ไปฝรั่งเศสคนเดียว จัง มันให้อารมณ์เวิ้งว้างและอิสระดี จุดนี้เราชอบมาก

จุดที่พีคไปกว่านั้นคือ เพลงทั้งหมดในหนังนั้น มันแนวทางเรามาก ยิ่งตอนที่ intro เพลง รอผล ent ของ ภูมิจิตขึ้นเท่านั้นแหละ เข้ อารมณ์มาจริง และก็อีกหลายๆเพลง
ซึ่งถ้าใครคาดหวังกับความเป็น romantic comedy โลกสวยไรมากก็ละก็บอกเลยว่าไม่ใช่
โดยส่วนตัวเราว่าหนังสนุกและเท่มากก ข้อเสียอย่างเดียว เราแม่งรำคาญเสียงโทรศัพท์ในเรื่องมาก555
เรื่องนักแสดงนี่ไปมา guest surpise สุดคงเป็นพี่โต้ง บรรจง จากพี่มาก พระขโนงยังมา เล่นเป็นคุณหมอหน้าตาย
ปล พี่บอล scrubb ของผม เรื่องนี้โหดและนิสัยไม่ดีเอาซะเลย 555
สุดท้ายอยากบอกจากใจ ผมยังคงรอคอยหนังดีๆจากพี่เต๋อ ต่อไป รีบทำหนังเรื่องที่ 5 ด่วน

คะแนน A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น