วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

มิตรภาพพิชิตความแตกต่าง The Untouchables

                                                                     Untouchables 


                                                                       



"มิตรภาพพิชิตความแตกต่าง"

(France,2011,Olivier Nakeche)



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


 มีหลายคนกล่าวเอาไว้ว่า
มิตรภาพที่แท้จริง สามารถทำลายกำแพงความต่างระหว่างคนสองคนได้
หนังเรื่องนี้มีชื่อว่าUntouchables เป็นหนังเมืองน้ำหอม ประเทศที่ขึ้นชื่อเป็นแหล่งกำเนิดภาพยนต์  Untouchables ว่าด้วยเรื่องราวของมิตรภาพที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ระหว่างคนสองคนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ อายุ  ฐานะทางสังคม หรือพื้นเพ ครอบครัว
ชายคนหนึ่งเป็นมหาเศรษฐี ร่ำรวย มาจากชนชั้นผู้ดี แต่วันหนึ่งต้องมาเป็นอัมพาต พิการ นั่งรถเข็น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  เขาจึงจ้างคนมาดูแลนั่นก็คือ หนุ่มผิวดำหัวโล้น บุคลิกภายนอกเป็นคนค่อนข้างใจร้อน ห่าม หน้าตาไม่น่าคบหา มีพื้นเพจากเด็กเก็บมาเลี้ยง อดีตเคยชิงทรัพย์ ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งหลายแสดงถึงความต่างระหว่างคนสองคน  แต่เหมือนเวลาผ่านไปมันมีบางอย่างที่ทำให้เขาทั้งคู่ไปกันได้ด้วยดี  เจ้านายของเขาไม่เคยมีความสุขมากขนาดนี้ มาก่อน เมื่อมีคู่หูรู้ใจคอยดูแล
หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง ดูแล้วทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นไปกับมิตรภาพ  คนที่ไม่คิดว่าจะมาดูแลคนพิการได้ กับทำได้ดีเอามากๆ  หนังเลือกที่จะใช้ตัวละครที่มีบุคลิกถ้าคนดูภายนอกอาจจะคิดว่าเขาไม่ใช่คนดี น่ากลัว แต่ตัวละครดำเนินเรื่องได้สนุกมาก กวน มีมุขตลก สร้างเสียงหัวเราะได้เกือบตลอดทั้งเรื่อง



  การเปรียบเทียบชั้นของคนในสังคมถูกหยิบยกนำมาเป็นประเด็นหนึ่งของหนังเรื่องนี้  ในสังคมปัจจุบันมีการแบ่งแยกชนชั้นให้เห็นกันบ่อยๆ ผมจะพูดเรื่องใกล้ๆตัวในสังคมคนไทย เรื่องของพื้นเพ การศึกษา แม้กระทั่งฐานะ คนที่ฐานะร่ำรวยก็จะอยู่ในสังคมหนึ่ง  คนฐานะปานกลางก็จะอยู่ในสังคมหนึ่ง พวกคนเร่ร่อนจรจัดไร้การศึกษา หรือที่เราเรียก คนข้างถนนก็จะถูกกีดกันจากสัมคม พวกเขาอาจไม่มีสิทธิอะไรเลยในการตัดสินใจทำอะไร คนในสังคมจะตั้งแง่ตลอดเวลาว่าพวกเขาเป็นพวกไม่ถูกยอมรับ
แม้กระทั่งในต่างประเทศหรือยุโรปการเหยียดผิวเป็นประเด็นที่น่าสนใจ ผู้กำกับจึงสร้างหนังเรื่องนี้ให้ก้าวผ่านจุดนั้นมา ทำให้เห็นว่าคนสองคนต่างสีผิว ต่างพื้นเพ ต่างฐานะทำไมพวกเขาสามารถเป็นเพื่อนกันได้ เพราะอะไรเหรอ เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย
เพราะเขาสองคนมีค่าความเป็นมนุษย์หมือนกัน  มนุษย์ที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เมื่อทุกชีวิตเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ถูกกำหนดให้มีชีวิตอยู่ในกฎเกณของจักรวาลทุกคนไม่สามารถที่หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้

Untouchables  ถ่ายทอดแง่มุมด้านบวกในสังคมมนุษย์ถึงเรื่องการช่วยเหลือคน ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม ที่เราเห็นกันได้ทั่วไป แต่ไม่บ่อยมากนักที่เรื่องราวเหล่านี้จะถูกเล่าผ่านจอฟิล์ม
เพลงที่ตัวละครหลัก  หนุ่มผิวดำ ชอบในเรื่องนี้คือ  เพลงคาสสิคอย่าง  september ของศิลปินวงผิวสีอย่างวง Earth wind and fire สะท้อนความเป็นเขาได้ดีที่เดียว ก็นำมาถูกใช้ในเรื่องนี้ซึ่งก็เป็นเพลงหนึ่งที่ผมชื่นชอบมาก ทำให้สีสันของหนังน่าสนใจและสนุกขึ้นไปอีก
Untouchables ถือว่าเป็นหนังดราม่า ที่ทำได้ดีในเรื่องของการดำเนินเรื่อง หนังดูสนุก และตลกเกือบตลอดทั้งเรื่อง แต่ไม่ฮาเลี่ยนจนเกินไป มีมุมให้ขบคิดอยู่ ผมไม่อยากให้คุณพลาดหนังสัญชาติฝรั่งเศสเรื่องนี้ไป เป็นเรื่องหนึ่งที่ควรลองไปดู

คะแนน A






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น