วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ความทรงจำที่ถูกแต่งเต้ม Hana nad alice

                                                       Hana  and  Alice
                                                                                   



"ฉันจะแต่งแต้มความทรงจำใหม่ให้กับเธอ"

(Japan,2004, Shunji iwaii)



บทวิจารณ์  และ วิเคราะห์



กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเด็กสาวที่ชื่อว่า ฮานะ กับ อลิซ เธอเป็นเพื่อนรักกัน ทั้งสองอยู่ในชมรมบัลเล่ย์   

ฉากเปิดตัวของหนังเรื่องนี้เป็นฉากที่เธอทั้งคู่กำลังจะขึ้นรถไฟไปโรงเรียน 

หนังภาพสวยเรื่องนี้มีชื่อเรื่องว่า  Hana and alice ฝีมือผู้กำกับ ชุนจิ อิวาอิ  อีกเรื่องนึงที่ดูแล้วก็เพลินอีกเรื่อง เรื่องราวของเพื่อนซี้สองสาว ชมรม บัลเล่ย์ น้องยู เล่นเรื่องนี้น่ารักมาก  เธอรับบทเป็น อลิซ  เธอเต้นบัลเลย์เก่งมากในเรื่องนะ   เรื่องคือ ฮาน่าแอบชอบผู้ชายอยู่คนหนึ่งเธอจึงสะกดรอยตามเขาคนนั้น จนวันนึงอุบัตืเหตุเกิดขึ้นกับผู้ชายเขาเดินชนขอบประตู จึงล้มหมดสติไปแล้วเกิดโรคประหลาด ชื่อโรคว่า Amnesia แปลเป็นภาษไทยว่า สูญเสียความทรงจำระยะสั้น  ฮานะจึงนึกสนุกใส่ความทรงจำใหม่ให้กับเขา  ว่าเธอกับเขาเป็นแฟนกัน เนื่องจากเธอแอบชอบเค้าด้วย แล้วหนักไปกว่านั้นยังโกหกซ้ำไปว่าก่อนที่พระเอกจะคบกับเขา เคยเป็นแฟนกับ อลิซ แล้วเรื่องทุกอย่างก็ตามมาเมื่อความทรงจำของพระเอกค่อยๆฟื้นกลับมา  ทำให้พระเอกรู้เรื่องราวทั้งหมดว่าแท้จริงแล้วเธอทั้งสองหลอกเขา



 Dancing in the rain    ฉันเต้นรำกลางสายฝน

หนึ่งในฉากที่ผมชอบของหนังเรื่องนี้คือตอนที่ ฮานะกำลังออกไปซิ้อยาให้กับพระเอก แต่ดันมาเจอ น้อง ยู อา โอ อิ กำลังเต้นรำอยู่กลางสายฝน พร้อมด้วยบทเพลงเปียโนที่มีชื่อว่า  Dancing in the rain ที่บรรเลงสร้างบรรยากาศ ผมว่ามันน่ารักดี  อินไปกับฉากนั้นซักพักนึง


และก็ฉากที่ ยู อา โอ อิ เต้นบัลเล่ย์ในตอนท้ายเรื่อง


 หนังเรื่องนี้อยู่ในโหมดสว่างมาก  ดูได้เรื่อยๆ เพลินดี soundtrack เปียโนนุ่มๆ บรรเลง ช่างแสนไพเราะ โทนสีของหนังสบายตา คล้ายกับเรานั่งดูชีวิตของเด็กหญิงสาวสองคนหลุดออกมาจากนิยายการ์ตูน  แต่หนังมันไม่สื่ออะไรกับคนดูเท่าไหร่ ถ้าดูเอาเพลินๆ เรื่องนี้เหมะอย่างยิ่ง แต่ต้องชมพล๊อตเรื่องค่อนข้างแปลกใหม่ที่ ให้พระเอกสูญเสียความทรงจำระยะสั้น เพื่อให้นางเอกใส่ความทรงจำใหม่กับเขา อันนี้ผมชอบมาก ถือว่าสร้างสรรเอามากมาย  ถ้าเป็นเรื่องราวความรักที่ผู้หญิงแอบชอบผู้ชายแล้วแย่งกันไปมา  มันคงจืดชืดไป เพราะพล๊อตเรื่องนี้มันหาดูได้ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมันไม่ใช่แนวทางหนังของ ชุนจิ อิวาอิ เขา  ความยาวของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างจะยาวไปหน่อยสำหรับคนดู เพราะเนื้อเรื่องไม่ได้มีอะไรมาก อาจทำให้คนดูเบื่อซะก่อน   แต่โดยองค์ประกอบทั้งหมดโดยรวมของหนัง ในเรื่องฉาก เพลงประกอบ เรื่องราว  ตัวละคร  มันทำให้ผมหลงรักหนังเรื่องนี้ และสามารถที่จะเอามันมาดูว้ำแล้วซ้ำอีกโดยไม่มีเบื่อ 


คะแนน  A





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น