วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

เราจะมีกันและกันในฝันของคุณ One day

                                                                        One day 
   

                                                                           


 "เราจะมีกันและกันในฝันของคุณ"

(Taiwan,2010,Chi jan )



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


คุณเชื่อเรื่อง ความฝัน ที่เรียกว่า เดจาวูไหม   ฝันเห็นอนาคต แล้วถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆหละจะเป็นแบบไหน ถ้าฝันดีคงอยากให้เกิด แต่ถ้าฝันตรงข้ามหละก็มีใครมั่งอยากให้มันเป็นจริง   ใช่แหละครับสิ่งที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้มันเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ทั้งหมด



หนังเล่าถึงความรักของชายหญิงคู่หนึ่งที่อยู่บนพื้นฐานของความฝัน  คือนางเอกอาศัยอยู่กับแม่ที่ท่าเรือขายของ พ่อของเธอหายสาบสูญไปจากไปรับราชการทหารที่เรือ แล้วไม่กลับมา  แล้วคืนหนึ่งนางเอกฝันเห็นพ่อของเขา แต่เธอไม่แน่ใจเลยเล่าให้แม่ฟัง บอกฝันเห็นผู้ชายหน้าคล้ายๆพ่อของเธอ แต่ในฝันเห็นไม่ชัด  หรืออาจจะเป็นคนรักในอนาคตของเธอก็เป็นได้  นางเอกฝันถึงคนรักคือพระเอกว่าพระเอกไปรับราชการทหารเรือในปี 2010   แล้วทั้งคู่ก็เจอกันในความฝันปีนั้น 2010 แต่ตอนนั้นความฝันของเธอเกิดขึ้นปี 2009  เธอตื่นมาแล้วเล่าความฝันให้พระเอกฟัง จากหนังเธอจึงตามพระเอกไป แล้วเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเธอ รถชนเธอตาย  พระเอกสูญเสียนางเอกในปีนั้น 2009  และแล้วสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้นในปี 2010  พระเอกไปเป็นทหารเรือจริง  แสดงให้เห็นว่า เดจาวูเกิดขึ้นจริงเพราะสิ่งที่นางเอกฝันเมื่อปี 2009  เกิดขึ้นในอนาคตกับพระเอกจริงๆ แล้วคือนั้นพระเอกฝันถึงนางเอก พระเอกรู้ว่าเธอเป็นใครในฝัน เพราะเขาอยู่ในปี 2010  แต่นางเอกไม่รู้จักเขามาก่อน  แล้วนางเอก็ตกหลุมรักเขาในฝันของพระเอก  พระเอกยังบอกเธอเคยบอกพระเอกว่าผมมาจาก ปี 2010  แต่ที่นางเอกไม่รู้เรื่องเพราะเป็นไปได้นางเอกตายไปแล้วอาจกลับชาติมาเกิดในความฝันพระเอก ปี 2010  พระเอกบอกถ้าเราตื่นคุณอย่ามาหาผมนะ ขอร้องละ สัญญาได้ไหม นางเอกก็เสียใจในฝัน พระเอกรู้ว่าไงนางเอกก็ต้องตาย เพราะพระเอกฝันถึงนางเอกตนอโดนรถชนซึ่ง เป็นเหตุการที่เกิดขึ้นปี 2009    ประโยคเด็ดของหนังเรื่องนี้ผมชอบตอนที่นางเอกถามแม่ของเธอว่า  แม่ถ้าฉันสามารถย้อนเวลากลับไปอดีตได้ แล้วพบพ่อแม่ยังจะแต่งงานกลับพ่อไหม แม่บอกแต่งสิ ลูกสาวถามทำไมหละทั้งที่รู้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะนะ แม่บอกเราอยากอยู่ด้วยกาน
จริงๆและมีความสุขกับมัน เราจะไม่ยอมแพ้กับปัจุบัน เพื่อแลกกับอนาคตที่ไม่แน่นอน  เจ๋งมากครับ


หนังเรื่องนี้ plot เรื่องทำได้เทพมาก ผมดูรอบแรกแล้วไม่เข้าใจต้องมานั่งถอด sub ทีละฉาก สองรอบถึงจะเข้าใจ ฉากต่างๆในหนังถือว่าทำได้สวยงามมาก  ร้อยเรียงแต่ละโมงยามได้งดงามขีดสุด   ชอบการเหลื่อมซ้อนของความฝัน มันทำให้หนังโรแมนติกธรรมดาดูน่าสนใจขึ้นมา


ผมดูแล้วรู้สึกอินไปกับตัวละคร ฉากต่างๆ รวมไปถึง soundtrack บรรเลง ที่ทำออกได้เหงา และ งดงามเหลือเงิน  ราวกับกำลังนั่งมองภาพวาดในจินตนการอยู่


คะแนน A








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น