วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประตูสีฟ้าพาหัวใจเราข้ามผ่าน และ ความสดใสในวันวานมันยังคงงดงามเสมอ Blue gate crossing

   Blue gate crossing




"ประตูสีฟ้าพาหัวใจเราข้ามผ่าน  และ ความสดใสในวันวานมันยังคงงดงามเสมอ" 


   (Taiwan,2002,Yee chin yen )


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์



ประตูสีฟ้าพาหัวใจเราข้ามผ่าน  และ ความสดใสในวันวานมันยังคงงดงามเสมอ
 “เธอยังจำวันวานเหล่านั้นได้ไหม   วันที่เราสองคนปั่นจักรยานไปพร้อมๆกัน”
จำได้สิ ฉันยังจำได้ดี                  เมื่อฉันนึกถึงในมันทำให้ฉันมีความสุข”
ฉันอยากที่จะย้อนกลับไปในวันวานเหล่านั้นจัง  “

าพของเด็กหนุ่มกับเด็กสาวปั่นจักรยานวนไปวนมา   เป็นภาพที่ดูแล้วสดใส สบายตาจริงๆ ชวนให้ผมอยากย้อนกลับไปในวันวานเหล่านั้นเหลือเกิน


หนังไต้หวันแนว coming age ที่เล่าถึง ความรักในวัยใสๆ ของหนึ่งหนุ่มและสองสาวในวัยมัธยม เปิดฉากของหนังเรื่องนี้ เป็นภาพของสองสาวกำลังหลับตาเล่าถึงความฝันในอนาคตของพวกเธอสองคน   เธอทั้งสองเป็นเพื่อสนิทกัน แล้วก็มีตัวละครที่เข้ามาเป็นบุคคลที่สามนั่นก็คือพระเอกของเรานั่นเอง   ด้วยความที่พระเอกนั้นหล่อ เล่นกีฬาเก่ง จึงเป็นที่หมายปองของสาวๆในโรงเรียน เพื่อนสนิทของนางเอกก็ชอบเขาอีกด้วย    จึงพยายามให้นางเอก  ติดต่อ ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับพระเอก กระทั่งแอบส่งจดหมาย สะสมของที่พระเอกชอบ แต่ตัวนางเอกก็สับสนในตัวเองว่าแท้จริงแล้วเธอต้องการจะเป็นอะไรระหว่าง ชอบผู้หญิงหรือผู้ชาย ยังลังเลในตัวเองอยู่ เหมือนกับนางเอกพยายามเรียนรู้ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง จะเห็นในหลายๆฉากที่นางเอกบอกให้พระเอกลองจูบเธอสิ   พระเอกก็แอบชอบนางเอกอยู่ในตอนนั้น แต่เหมือนกับนางเอกแรกๆก็รู้สึกแอบหึงเพื่อนสาวของเธอที่แอบไปชอบพระเอก จนทำให้ความสัมพันธ์ของเธอสองคนจืดจางลงไป 

Blue gate crossing เป็นหนังทีทำให้ผู้ชม เห็นพัฒนาการลักษณะนิสัย ของตัวละครในเรื่อง เห็นการเติบโตการเปลี่ยนแปลงของวัย สู่อีกวัย มันก็เหมือนการข้ามผ่านประตูรั้วที่ต้องออกไปเจอหนทาง หรือ เรื่องราวข้างหน้าที่
รอเราอยู่



ส่วนตัวเนื้อเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรมากนัก มันก็เป็นหนัง coming age ใสๆ ปกติโดยมีอามรณ์รักสามเศร้าปนอยู่  แต่สิ่งที่ผมชอบในหนังเรื่องนี้ ก็คือฉากภาพของหนัง หลายฉาก โดยเฉพาะ ตอนปั่นจักรยาน หรือฉากที่ นางเอกและเพื่อนนางเอกนั่งหลับตาเล่าความฝันอนาคต  มันสดใสและงดงามจริงๆ

คะแนน A




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น