วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โลกในความฝัน ยังคงสวยงามเสมอ Lilly chou chou


                                                            Lilly chou chou 


                                                 

"โลกในความฝัน ยังคงสวยงามเสมอ"


( Japan,2001, Shunji iwaii)



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์ 


"ภาพในโลกแห่งความฝันที่แสนสวยงาม  กับ  ภาพในโลกแท้จริงอันแสนโหดร้าย 
มันช่างดูขัดแย้งเสียเหลือเกิน    การมีชีวิตนั้นอยู่เหมือนฝันร้าย
มีเพียงสิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงชีวิตของ ยูอิจิ ได้คือ บทเพลงของ lilly chou chou 
มาเข้ามาเข้ามาในดินแดนแห่งความฝัน ทุ่งหญ้าสีเขียวที่พร้อมจะกล่อมให้ทุกคนได้หลับใหลและล่อง
ลอยไปกับมัน.
ถ้าฉันจะขอยืนอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหนจะได้ไหม   ฉันไม่อยากที่จะไปเผชิญโลกสีเทา โลกที่เต็มไปด้วยปัญหา เรื่องเลวร้าย เกินกว่าจะรับได้   ฉันอยากที่จะให้บทเพลงของเธอเสกฉันให้ล่องลอยหายไปในดินแดนแห่งนี้  

นั่นคงคือความรู้สึกภายในจิตใจของ ยูอิจิ  ตัวละครเอกในเรื่องนี้

ถ้าเกิดว่าผมไม่ได้เขียนเล่าถึงหนังเรื่องนี้คงจะนอนไม่หลับเป็นอย่างมาก  หนังเรื่องที่ผมคิดว่าดีที่สุดตั้งแต่ผมเคยชมภาพยนต์เอเชียมาทั้งหมด  ทั้งซาวแทรค หรือเรื่องราว  มุมกล้องทุกอย่างทำได้ลงตัวมากทุกๆวันนี้บทเพลงของ salyu ยังคงหลอกหลอนเข้าไปในจิตใจผม ทุกครั้งที่ได้ดูหรือฟังเพลงประกอบของหนังเรื่องนี้คล้ายราวกับตัวผมโดนต้องมนต์ไม่ให้ไปไหน ตกอยู่ในห้วงภวังค์ของมัน  มันช่างมีมนต์ขลังจริงๆ   ท่วงทำนองมันสวยงาม หลอกหลอน มีพลัง เคว้างคว้างล่องลอย  อย่างบอกไม่ถูก   มาเข้าเรื่องดีกว่า    การเปรียบโลกทั้งสองด้านที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง    โลกในความฝันที่สวยงามเหมือนสวรรค์  โลกในจินตนาการ  (Utopia)  โลกที่จิตถูกปรุงแต่งขึ้น โลกสมมุติ  โลกที่ถูกพลังแห่งบทเพลงของลิลลี่บัลดาลขึ้น โลกที่ไม่มีอยู่จริง  กับ โลกความเป็นจริง  (Reality ) ที่เหมือนตกนรกทั้งเป็น
โลกที่เลวร้าย  ในชีวิตจริงที่ต้องเผชิญ   หนังเล่าเรื่องราวสะท้อนสังคมด้านมืดของ เด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่ง ที่ เข้าสังคมไม่ได้ มีปัญหากัน ทะเลาะกัน แก่งแย่ง   ขาดการเอาใจใส่ มีปัญหา มีเพียงแค่สิ่งเดียวที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพวกเขา คือบทเพลงของ lilly  บทเพลงแห่งอีเทอร์ท่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตพวกเขาทุกวัน  หนังพูดถึงยูอิจิ ที่เคยมีชีวิตเหมือนกับเด็กปกติทั่วไปๆ มีเพื่อน เข้าสังคมได้ แต่แล้ววันหนึ่ง จู่ๆ ฮิโรโนะ ตั้งตัวเป็นขาใหญ่ รังแก หรือ กลั่นแกล้งคนที่อ่อนแอกว่า อาจเป็นเพราะผลกระทบในจิตใจที่ทำให้เขาต้องกลายเป็นพวกเด็กเกเรไป  ปัญหาธุรกิจในครอบครัวล้มละลายพระเอกก็ต้องคอยเป็นลูกไล่  อยู่ในกลุ่มเพื่อนเด็กเกเร โดนกลั่นแกล้งสารพัด ชีวิตเหมือนตกนรก ไม่มีความสุข  โลกของความฝันพระเอกเป็นเจ้าของเว็ปไซต์  แฟนคลับของ ลิลลี่  ยูอิจิ ตั้งตนเป็นฮีโร่ในเว็บไซต์ พวกเขามีคนเข้ามาคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับลิลลี่ อยู่มากมาย ทำให้เขาลืมความโหดร้ายในโลกความเป็นจริง หนึ่งในนั้นก็คือฮิโรโนะ ที่เป็นสาวก ลิลลี่ อีกด้วย  โดย ยูอิจิ ใช้นามแฝงว่า  ฟิลเลีย   ส่วน ฮิโรโนะ ใช้ชื่อว่า blue cat แมวสีฟ้า

ยิ่งเขาจมอยู่ในโลกของความฝันมากเท่าไหร่ โลกความจริงก็ยิ่งโหดร้ายมากขึ้นเท่านั้น   ส่วนตัวละครอีกสอง คน คือ คุโนะ  สาวน้อยนักเปียโน เรียบร้อย แต่วันหนึ่งถูกทำร้ายทางจิตใจ ทำให้ชีวิตเธอต้องเปลี่ยนไป
กับ  ทะสุดะ (ยู อา โอ อิ สาวน้อยที่ถูกบังคับขายบริการทางเพศตั้งแต่เด็ก  ตัวละครทั้งหมดในเรื่อง ล้วนแต่มีปัญหาในจิตใจทั้งหมด
All about lilly chou chou จะว่าไปมันก็คือหนังที่เล่าปัญหาวัยรุ่น โดยหยิบเอา ช่วงวัยอายุช่วงหนึ่ง คือ  ม 3   ประมาณ  14-15 ปี เป็นช่วงที่อารมณ์ กำลังพลุ่งพล่าน อ่อนไหว  อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก้าวเข้าสู่อีกวัยหนึ่ง
แล้วปัญหาที่พบในหนังเรื่องนี้ทั้งหมด ส่วนใหญ่มันก็เกิดขึ้นบ่อยๆ และเห็นกันอยู่แทบจะทุกวัน   ไม่ว่าจะเป็น  ทะเลาะกัน
ชิงทรัพย์  ลักเล็กขโมยน้อย  ข่มขืน   ฆาตกรรม หรือ การฆ่าตัวตาย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนังไม่ได้พูดถึงเรื่องไกลตัวเลย และเลวร้ายเกินไปกว่าคนดูจะรับได้  เนื่องด้วยหนังใส่ฉากที่แสนสวยงาม ราวกับภาพวาดในอุดคมคติ อยู่หลายฉาก  เพลงประกอบในหนัง ล้วนทำให้คนดูคล้อยตามไปกับมัน 
ฉากที่ผมชอบที่สุดคงจะเป็น ฉากเปิดตัวของหนังที่ เราจะเห็น ยูอิจิ ยืนฟังเพลงกลางทุ่งหญ้าสีเขียว
ฉากที่หลอนที่สุด คงเป็นฉาก ที่ ทะสุดะ ยืนเล่นว่าว อย่างมีความสุข   แล้วตัดมาอีกที เธอได้ฆ่าด้วยการโดดตึก  


การตายของ ทะสุดะ (ยู อา โอ อิเชื่อมโยง กับ บทเพลง Glide ยังไง


หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมฉากที่ ยู อา โอ อิ ยืนเล่นว่าวอยู่อย่างมีความสุข   แล้วจู่ๆ ทำไมถึงโดดตึกตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ
หนังตัดฉากกลับมา เพื่อหลอกหลอนผู้ชม  ในความคิดผมมองว่า น่าจะเกิดจากปัญหาในจิตใจของเธอ ที่ภายนอกดูเหมือนจะร่าเริงแต่จริงแล้ว ซ่อนบาดแผลไว้ในใจ   กับด้วยอารมณ์ที่แปรปวนของเธอก็เป็นได้  ทำให้เธอทำอะไรไม่คาดฝัน
ผมมองไปถึง ลักษณะของการเล่นว่าว  ว่าวจะขึ้นลงตามลม เปรียบเหมือนอารมณ์ของเธอที่แกว่งไกว อ่อนไหว พร้อมที่จะขึ้น หรือ ตกได้ตลอด   แล้วคำว่า glide ก็แปลเป็นไทยว่า  ร่อน แกว่ง   เมื่อว่าวภายในจิตใจของ ทะสุดะ ตกลง  มันเหมือนกับการตกลงสู่พื้น นำไปสู่การตายในที่สุด  แล้วก็ในหนังเราจะเห็นฉาก ที่ ทะสุดะ ขึ้นไปบนระเบียงตึกอยู่บ่อยๆ  ก็เป็นได้  แล้วมีฉากที่ ทะสุดะพูดว่า  I want fly on sky  ฉันอยากที่บินบนท้องฟ้า  อาจนำไปสู่การอยากกลับไปเกิดใหม่เป็นนกก็เป็นได้ เลยตัดสินใจโดดตึกลงมา 



การปลิดชีพ  blue cat  

เจ้าแมวสีฟ้า ถึงเวลาที่เจ้าจะต้องกลับไปเกิดใหม่แล้ว  .  ฟิลเลีย บอก

ฉากคอนเสิรตของ lilly chou chou  เป็นการพบกันของ ฟิลเลีย ยูอิจิ  กับ  Blue cat ฮิโรโนะ  หนังเฉลยมาว่าเขาทั้งคู่ก็เป็นสาวกเพลงของ ลิลลี่ เหมือนกัน แถมยังตอบอีเมล์ในอินเตอร์เน็ตระหว่างกันเกี่ยวกับศิลปินที่เขาทั้งสองรัก blue cat มอบแอปเปิ้ลสีเขียวบอกให้รู้ว่าเขานี่แหละ คือ แมวสีฟ้า
ก่อนที่ ดวงวิญญาณของ ฮิโรโนะ  (Blue cat ) จะถูกปลิดชีพโดย  ฟิลเลีย ยูอิจิ 

หลายๆประเด็นในหนังเรื่องนี้ ล้วนน่าสนใจทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น เกาะสวรรค์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของ  ฮิโรโนะ ไปตลอดกาล
การที่คุโนะ ถูกรุมโทรมข่มขืน แล้วอัดวีดีโอ  ทั้งหมดบรรจุอยู่ในหนัง 2 ชั่วโมงครึ่งทั้งหมด


All about lilly chou chou คือหนึ่งในผลผลิตหนังชั้นดีของ ชุนจิ อิวาอิ    ที่ถ่ายทอดออกมาได้ เศร้าหมอง หม่น แต่ด้วยฉาก เพลงประกอบ อะไรหลายอย่างที่ทำให้หนังเรื่องนี้กลับสวยหมองอย่างประหลาด  ผมเชื่อเลยว่าหนังเรื่องนี้ได้เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคน รวมทั้งผมด้วย


คะแนน A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น