วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เส้นทางนี้ มีใครบางคนยืนรอฉันอยู่ Booklyn

Booklyn 



( Ireland, 2015, John Crowley )


" เส้นทางนี้ มีใครบางคนยืนรอฉันอยู่ " 


บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์


โห งดงามมหาศาล หนังไอร์แลนด์ที่เข้าชิงออสการ์     ผู้กำกับสามารถพาหนังรักธรรมดาให้ถึงจุดที่  เป็นหนังที่ค่อนข้างปรานีต ละเมียดละไมด้วยอารมณ์และบรรยาากศ  


เรื่องของ หญิงไอริช นางหนึ่งที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนไปใช้ชีวิตใน booklyn อเมริกา ไปเรียนบัญชี และ ระหว่างที่นางอยู่ที่นั่น ก็ทำงาน part time ร้านเครื่องประดับ ไปเจอ ไอ้หนุ่มอิตาลี่ ที่งานเต้นรำชาวไอริช ทั้งสองก็สานรัก คบกัน

เวลาและการเติบโต  

ชีวิตคนเราไม่สามารถที่จะหยั่งรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นวันข้างหน้า รู้อย่างเดียวคือใช้ชีวิตให้เป็นปกติสุขทุกวัน 
ถ้ามีสิ่งผกผันสิ่งนั้นเรียกการเปลี่ยนแปลง  นางเอกเป็น เด็กสาวปกติ  เธอไม่คิดว่าชีวิตของเธอสุดท้ายแล้วจะนำเธอสู่ความสมบูรณ์สุข มีการเรียนที่ดี  มีแฟนที่รักเธอ   แต่ให้เชือไว้เถอะว่าวันข้างหน้าคือ หนทางบอกเรา  แค่มีความสุขในปุัจบันคือสิ่งที่คนเราควรจะมี  

ชอบ  การที่เล่าเรื่องผ่านภาษาทางจดหมายระหว่างพี่สาวนางเอกกับ นางเอก ตรงนี้เราก็อิน 

หนังมันก็จะพูดถึงการแยกจากกันของ ชีวิตครอบครัวนางเอก ไม่ได้อยู่ด้วยกัน เวลาระยะทาง สิ่งที่เธอต้องเรียนรู้และปรับตัวเวลามาอยู่ในอเมริกา ทำให้นึกถึง leaving on 15 th spring หนังเทศกาลญี่ปุ่นเมื่อสองปีที่แล้ว ที่มีเส้นเรื่องและอารมณ์คล้ายๆกัน
อีกด้านหนึ่งทำให้เราเห็นชีวิตที่น่าสงสารของ ของชาวไอร์แลนด์ ฉากที่นางเอกต้องไปตักอาหารดูแล พวกคนจรจัดไอริช ที่กลับบ้านไม่ได้ ตรงนี้ทเราสะเทือนใจพอสมควร
จุดโรแมนติกของหนังก็ทำได้สวยงามและชวนฝันดีจัง เหมือนเราได้นั่งอ่านนิยายรักหนุ่มสาวตางถื่นหลงรักกัน แล้วนั่งกินขนมอร่อยๆในบ่ายวันหยุด มันช่างมีความสุขดีจัง


คะแนน A


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น