วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ในวันที่เสียงจั๊กจั่นซา Our little sister

Our little sister

ในวันที่เสียงจั๊กจั่นซา 



(Japan ,2015, Koreada )


บทวิจารณ์ และ วิเคาระห์

ดูเสร็จสารอารีนะลีนแห่งควาสุขหลั่งออกมา งดงามทุกซอกอณู สมกับเป็นหนังที่เรารอคอยมากที่สุดเรื่องนึงในปีนี้  โคริเอดะ นี่เขาเซียนในเรื่องของการหยิบแตะเอา details เล็กๆ มาทำให้มันสวยงามได้ เราชื่นชมมาก การเอาบริบทแวดล้อม ตัวละครต่างๆในหนังที่ทำให้คนดูค่อยๆหลงรัก ตัวละคร และแน่นอนครับ ผมอินทุกฉาก ไม่ได้เวอร์นะ มีหลายฉากหลังดูเสร็จต้องกอกลับไปดูใหม่ แล้วก็ยิ้มคนเดียว มองถึงความงดงามของสิ่งสวยงาม เหมือนที่ในหนังว่า ผมขอพูดได้เต็มปากว่า ผมคาราวะหนังเรื่องนี้ในแง่ของ ทัศนียภาพ ยิ่งฉากงานดอกไม้ไฟ แล้ว หนังจับภาพมุมสูงตอนกลางคืน เป็นเรือน้อยๆ ลอยอยู่บนแม่น้ำ ประกายไฟสีแดงจากดอกไม้ไฟ โห ฉากหยุดเวลาเราเลย


แล้วที่ชอบคือ ความสัมพันธ์ของพี่สาวน้องสาว มันจะมีกิจกรรมที่พวกเธอทำร่วมกัน ที่มองว่า แม่งโครตอบอุ่นเลย เหมือนเราได้ไปอยู่ในบ้านหลังนั้นจริงๆ เก่งตรงที่หนังเลือก สถานที่เป็นบ้านชนบทเล็กๆ ที่เต็มไปด้วย surrounding แบบธรรมชาติ เสียงจั๊กจั่นร้อง ต้นบ๊วยที่พวกพี่น้องทั้ง 4 สามารถมองออกไปจากริมหน้าต่างได้ บ้านไม้ทรงโบราณ ทุกอย่างมันดูเอื้อหนุนอารมณ์แบบนั้นไปหมด

โลกที่ตัวละครทั้งสี่ช่วยกันแบกเอาไว้  ในหนัง น้องเล็ก (ซึดสึ ) รู้สึกผิดในใจจิตใจมาตลอดท่มีส่วนทำให้ครอบครัวพี่สาวทั้ง 3 แตกแยก เพราะเธอมาจากแม่ที่มาแย่งพ่อของพวกเขาไป แต่เมื่ออยู่ในบบ้านของพี่ พี่ทั้งสามพร้อมที่รับจะรับฟังปัญหา สิ่งต่างๆ เหมือนพวกพี่ๆก็มาช่วยแบกโลกปัญหา แบ่งเบา น้องเล็กไว้ด้วย รู้สึกถึงความเอื้ออาธรต่อกัน ถึงจะไม่ใช่พี่น้องโดยสายเลือด แต่หนังเรื่องนี้ทำให้เราเชื่อว่าวาสัมพันธ์แบบนี้มีอยู่จริง เราชอบตรงนี้มาก 


ความเป็น traditional  Japan  

.ด้วยความที่หนังมีความเป็นญี่ปุ่นแบบสูงมากทั้ง  ประเพณีต่างๆ งานดอกไม้ไฟ  ร้านปลาทอดเก่าแก่  บ้านไม้  การทำเหล้าบ๊วยดอง  เสียงธรรมชาติ ชุดกิมิโน  อะไรพวกนี้ ทำให้เราได้ซึมซับบรรยากาศของญี่ปุ่นแบบนี้ด้วย 


ในแง่นักแสดง ตัวละคร 

- เรียกว่าเรื่องนี้เป็นการผสมผสานตัวละครจากหนังคุณน้า โคริเอดะเรื่องต่างๆ ยกมากันเป็นขโยง ไม่ว่าจะเป็น น้องชายสุดแสบ จากเรื่อง i wish หรือ คุณพ่อเด็กชาย จากเรื่อง like father like son หรือ คนอื่นๆ
ถามว่าชอบตัวละครพี่น้องคนไหนมากที่สุด 1 ,2,3 หรือ 4 สำหรับเราชอบหมด เรารู้สึกว่าทุกคนนั้นต่งออกไป


พี่สาวคนที่ 1 นางเอก (Cybrog she ) นี่แบบห่วงน้องรักน้องทุกคนนะ แต่ออกจริงจัง จู้จี้ ตามสไตล์ พี่คนโต ชอบทะเลาะกับพี่สาวคนรอง
พี่สาวคนที่ 2 นางเอก ( Nada sou sou ) เราว่าเธอเป็นลำยอง ในแบบผู้หญิงสมัยใหม่ ชอบดื่มเหล้า ลุคเปรี้ยว
พี่สาวคนที่ 3 นางเอก (Gentle breeze in village ) เอาจริงว่า เธอเปลี่ยนทรงผมแบบนี้เอาเราจำแทบไม่ได้ คนนี่ผมว่าดูไม่เด่นนะ เรียบๆ แต่จะออกไปทางเซอร์ลุยๆมากว่า
น้องคนนุชคนสุดท้อง นี่ เราว่าไคลแม๊ก เพาะมันเป็นตัวละครแก่นของเรื่อง เราว่ามันน่ารักในแบบเด็ก 15-16 ซึ่งใครได้ดูจะหลงรักตัวละครตัวนี้มาก
โดยรวมบอกได้คำเดียวว่า สิ่งสวยงามในชีวิตคุณจะขาดไปแน่ถ้าคุณพลาดการดูหนังเรื่องนี้ แนะนำแรงๆครับ


คะแนน     A+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น