วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ความโดดเดี่ยว ทำเราแข็งแกร่ง " The Boy and the beast

The Boy and the beast   



" ความโดดเดี่ยว ทำเราแข็งแกร่ง "



(Japan,2015,Mamoru Hosoda)


ถ้าหากมนุษย์พัดหลงไปเจอความโดดเดี่ยว แล้วอยู่กับมัน ผมเชื่อว่ามันจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งขึ้นในตัวเอง หลายคนบอกความโดดเดี่ยวคือ ความระทมทุกข์ การที่ตื่นขึ้นมาแล้วพบตัวเองยืนอยู่บนโลกเพียงลำพังไม่มีใครนั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อยากประสบ จะช้าก็เร็วมนุษย์ทุกคนต้องอยู่คนเดียว เพราะฉะนั้นทำไมเราไม่สร้างภูมิคุ้นกันบางอย่างในตัวเรา มันเป็นอาวุธติดกายเมื่อตอนเราขับขัน จงอย่าร้องไห้ในวันที่ไม่เหลือใคร จงสู้กับมัน โลกนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ อย่าติดแหงกกับวันเวลาที่ผ่านไป จงลุกขึ้นมา
นี่คือ ผลงานอนิเมชั่นเรืองแรกของค่าย Studio Chizu ที่ผมได้ดู ย้ำเรืองแรกเฉพาะค่ายนี้นะ ไม่เอาสตูดิโอ จิบลิ อันนี้คนทำก็เป็นพวกเครือญาติวนเวียนอยู่ในงานของ จิบลินั่นแหละ
เรื่องย่อก็พูดถึงเด็กคนนึงที่พัดพรากหลงมายัง โลกที่มีแต่สัตว์ มาเจอาจารย์เป็นหมาป่าตัวสีแดง บุคลิกของอาจารย์นี่ คือพูดง่ายๆไม่น่าคบหา สถล เถื่อน พูดจากักขระ รุนแรง แต่อยากได้มนุษย์เด็กคนนี้มาเป้นลูกศิษย์ ไอ้เด็กนี่ก็เลยตามไป มาเลี้ยงดูฝึกวิชา ความแข็งแกร่งต่างๆ

บทวิจารณ์ วิเคราะห์ 

ดูไปมาเราอินมาก ทำไมหนังมันสนุกจัง ไม่ได้มีแค่ ความสนุกแบบการ์ตูนกำลังภายในนะ มันมีประเด็น drama เยอะเลย พูดถึง ความโดดเดี่ยวที่มันเหมือนเป็นโลกที่คุ้นเคยระหว่าง ไอ้เด็กนี่ กับ อาจารย์ อาจารย์มันโตมาโดยไม่มีพ่อแม่ เด็กนี่ก็คราดจากพ่อมา แม่มันก็ตายไปแล้ว มันมีสิ่งเหล่านี้เชื่อมกันอยู่ แล้วหนังก็บอกเหมือนกับการต้องพึ่งพากันบ้างในบางสถานการณ์ ถึงควมโดดเดี่ยวฟูมฟักให้เราแข็งแกร่งจริง แต่ถ้าเราไม่ได้รับการสอนมา เราก็ยังไม่สมบูรณ์อยู่ดี เหมือนกับไอ้ตัวอาจารย์มันยังขาดอะไรไปในวิชาการต่อสู้ นั่นคือความอ่อนโยนที่มันขาด มันจะมีแค่ความรุนแรงไม่ได้ มันต้องประกอบกันหมด อย่างว่าตอนแรกต่างคนต่างมาไอ้หมอนี่มัน็ทะเลาะกับอาจารย์มันตลอด พูดง่ายๆ การที่ไม่รู้เขารู้เรา ต่างโลกต่างที่
หนังยังพูดถึง ด้านมือของคนเรา ใครๆก็มีด้านมืด ขึ้นอยู่เราจะนำมาใช้แบบถูกต้องเวลาไหน ถ้าเกิดว่าเรางัดมาใช้พ่ำเพรื่อ โลกนี้คงวุ่นวายไปหมด มันคงไม่ใช่สังคมประณีประณอมแน่ คงเข่นฆ่ากันหมด เราควรจะถ้อยทีถ้อยอาศัย หนังมันสอนเราตรงนี้ด้วย

คะแนน        A 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น