วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

The Great passage

The Great passage



(Japan,2013 ,Yuya Ishii )



บทวิจารณ์ และ วิเคราะห์

ดูไปอมยิ้มไปกับความทึ่มน่ารักของคุณพระเอก ตอนแรกเรามองตั้งนานึกว่าใคร ที่ไหนได้ ไอ้หมอนี่ที่เล่นเรื่อง Nana นี่หว่า โครตจะเนิร์ดเลย เรื่องนี้ไปมาแม่ง เนิร์ดกว่า คุณเคนจิ The last life in universe อีก คุณ ยาโยอิ มิย่ซากิ เจ๊แกเป็นสาวนักแสดงที่เราว่ามีเสน่ห์รอยยิ้ม มันเป็น unique เธอไปแล้ว
เอาเนื้อเรื่องบ้าง มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำพจนานุกรม ตอนแรกทำใจก่อนดูว่าต้องซีเรียสอึดอัด ใส่สิ่งที่เรียกว่า academic content กลัวมากว่าหนังจะเน้นวิชาการ แบบ ให้เรารู้ถึงวิธีการทำพจนนุกรมแบบละเอียดยิบของคนญี่ปุ่นไปมา หนังเสนอแก่นแบบนั้นจริง แต่ผสมลูกเล่นหนังโรแมนติกเบาๆ ของคุณพระเอกกับนางเอกให้คนดูรู้สึกว่าเข้าถึงเนื้อหาได้ เพราะฉะนั้นแล้วหนังมันไม่ได้ individual จนเกินไป ไม่ต้องเป็นพวก บรรณณารักษณ์ก็อินได้
คนนดูธรรมดาๆอย่างเราก้สัมผัสหนังได้ ดูไปมาโครตเพลินเลยบอกตรง
เราได้เห็นถึงการบ่มเพาะในการทำพจนานุกรมของคนที่มีสายอาชีพนี้ ว่าแต่ละขั้นตอน มันใช้เวลานาน มีการาคำศัพท์ เรียงคำ ตรวจคำหลายๆ รอบ จนตีพิมพ์ เห็นถึงความทุ่มเท ตรากตำ ของพวกเขา มันเหมือนครอบครัวคนที่ทำงานดึกก็มาช่วยกันอยู่กินในออฟฟิสไม่มีใครเกี่่ยงใคร เราจะเห้นได้จากหนังญี่ปุ่นที่เค้าจะมีค่านิยมปลูกฝัง ความสามัคคีของการทำงาน หนังเรื่องนี้ผมถึงบอกมันค่อนข้างจะญีปู๊นญี่ปุ่น แล้วดิกที่เขาทำยังเป็นพจนานุกรมแบบร่วมสมัย พูดง่ายๆแล้ว หนังให้พลังแก่ การสื่อสารของมนุษย์สำคัญ รู้สึกอย่างไง เขียนลงไป อัดคำแสลงต่างๆ ของคนในยุคนี้ให้หมด ไม่เกี่ยงว่าต้องเป็นคำที่ทางการ เราอยากให้พจนานุกรมไทยเป็นแบบนั้น
รวมๆมันไม่ใช่หนังดูยากเลย สนุกซะด้วยซ้ำ

คะแนน  A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น